Thứ trưởng Bộ Y tế Trung Quốc cho biết ông không tin rằng có bằng chứng gì về mối liên hệ giữa Đảng Cộng sản với các chương trình bán máu tại miền Trung Trung Quốc, làm cho hàng trăm ngàn nông dân nghèo bị nhiễm HIV.

Nói chuyện trong một cuộc phỏng vấn đặc biệt với đài BBC, ông Gao Qiang khẳng định các hoạt động mua máu làm lây truyền căn bệnh này là bất hợp pháp, và không có gì liên quan tới các quan chức của Đảng Cộng sản cả.

"Nếu người ta nói rằng chính phủ tổ chức và phát triển việc buôn bán máu và Giám đốc của Uỷ ban Y tế các tỉnh trực tiếp có liên quan đến việc mua máu, thì người ta có cơ sở gì mà nói như vậy? Ai nói như vậy? Tôi có thể điều tra về việc này."

Trên thực tế, các nhà hoạt động về bệnh AIDS tại TQ cho biết có rất nhiều bằng chứng cho thấy các quan chức thuộc Đảng CS tại địa phương đã cho phép và thậm chí còn khuyến khích các chương trình bán máu này.

Họ nói các quan chức của đảng CS hiện đang làm mọi thứ có thể để che dấu qui mô của nạn dịch AIDS tại đây.

Lúc đầu phủ nhận rằng chính phủ chịu trách nhiệm về vụ xicangdan này, thứ trưởng Gao Qiang sau đó lại nhận rằng có khả năng các quan chức địa phương đang che dấu chuyện này.

"Theo như tôi hiểu thì một số người lo sợ rằng nếu tình hình tại đây có thể được nêu công khai thì nó sẽ ảnh hưởng tới môi trường đầu tư tại địa phương, làm hại tới hình ảnh của khu vực và còn dẫn đến sự hoảng sợ nữa."

Bộ Y tế Trung Quốc đã cam kết sẽ cung cấp các thuốc điều trị miễn phí tới tất cả bệnh nhân AIDS nghèo vào cuối năm sau.

Nhưng nếu qui mô thực sự của căn bệnh AIDS tại TQ đang được che dấu thì rất khó biết được làm thế nào Bộ Y tế có thể hoàn thành lời hứa này. (BBC)