Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ đã cam kết sẽ đánh bại những kẻ tấn công bom vào lãnh sự quán Anh và ngân hàng HSBC tại Istanbul, làm ít nhất 27 người thiệt mạng và khoảng 450 người bị thương.

Ông Recep Tayyip Erdogan nói những kẻ đánh bom đã "gây đẫm máu" tháng Ramadan của người Hồi giáo.

Vị quan chức ngoại giao hàng đầu của Anh tại thành phố Istanbul, Tổng lãnh sự Roger Short, nằm trong số ít nhất 14 người thiệt mạng trong vụ tấn công nhằm vào tòa lãnh sự quán Anh tại đây.

Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cho hay các vụ tấn công này là do những kẻ đánh bom tự sát gây ra, được biết có liên hệ với al-Qaeda.

Các vụ nổ này xảy ra trong khi vừa thứ Bảy tuần trước, những cuộc tấn công bằng bom nhằm vào hai giáo đường Do Thái tại Istanbul đã làm cho ít nhất 25 người thiệt mạng

Phản ứng

Sau khi vụ nổ xảy ra, ông Chris Brown, nhân viên của Hội đồng Anh tại Istanbul cho biết: "Quả bom tại ngân hàng HSBC phát nổ trước, tiếng nổ vang trên toàn thành phố, ngay sau đó là đến quả bom tại lãnh sự quán".

"Dĩ nhiên là tất cả mọi người đều bị sốc, bởi vì rất nhiều nhân viên tại Hội đồng Anh làm việc rất thân cận với lãnh sự quán, do đó, mọi người đều rất lo lắng tìm hiểu xem ai bị thương, ai thiệt mạng".

Trong khi cả ông Bush và Blair tại Luân Đôn ngay lập tức lên án vụ tấn công, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã lên tiếng.

Bộ trưởng Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ, Cemil Cicek nói: "Là một quốc gia, chúng tôi tham gia vào những nỗ lực trên nhiều phương diện trong cuộc chiến này. Vào thời điểm này, chúng tôi rất quyết tâm".

"Nhà nước hiện đang làm việc với tất cả các đơn vị và tất cả các sức lực để có thể ngăn ngừa những sự việc này. Tuy nhiên, chúng ta phải chấp nhận rằng để có thể có kết quả tốt trong cuộc chiến chống khủng bố, phải có sự hợp tác quốc tế, nếu không có sự hợp tác này thì các quốc gia sẽ rất khó chống chọi với khủng bố".

Các vụ đánh bom này đã làm thành phố Istanbul hoàn toàn hỗn loạn.

Trong khi đó, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ngay lập tức đã thông qua một nghị quyết lên án các hành động bạo lực tại Istanbul.

Tổng thư ký LHQ, Kofi Annan, nói: "Tôi hoàn toàn lên án các cuộc tấn công khủng bố mới nhất này tại Istanbul, và tôi xin gửi đến những lời chia buồn sâu sắc nhất đối với chính phủ và nhân dân của Thổ Nhĩ Kỳ và Anh Quốc. Và tôi xin chia buồn tới những người đã mất đi người thân và những người bị thương".

"Những kẻ thực hiện các cuộc tấn công này không được ai coi trọng, và chúng ta nên mạnh mẽ lên án hành động này".(BBC)