Trong khi Tổng thống Bush đang có chuyến công du tại Anh, quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đang nguội lạnh đi trông thấy.

Bắc Kinh đang cân nhắc phản ứng trước quyết định của Washington hạn chế hàng xuất khẩu may mặc từ Trung Quốc sang nước này.

Washington đã có phản ứng trước việc Trung Quốc từ chối không giảm bớt nguồn hàng hóa rẻ tiền của Trung Quốc vào Hoa Kỳ.

Với cuộc bầu cử Tổng thống đang đến gần, dự kiến 300 ngàn công nhân dệt của Mỹ đang lo sợ mất việc.

Trung Quốc còn tức giận vì bị chỉ bảo phải làm gì với chính sách tiền tệ của mình.

Thế nhưng Hoa Kỳ không phải là nước duy nhất sợ hãi sức mạnh thương mại đang lên của Trung Quốc.

Những nhà sản xuất tại châu Âu cũng đang lo ngại trong khi họ xem xét hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc bắt đầu ăn mòn dần vào chính ngành kinh doanh của họ.

Cao ủy viên phụ trách thương mại của EU, ông Pascal Lamy, cho biết ông không có ý định theo bước Hoa Kỳ để nâng các rào chắn đối với hàng hóa từ Trung Quốc, nhưng hàng xuất khẩu của Trung Quốc một khi bị Mỹ từ chối có thể sẽ lại dạt sang các thị trường châu Âu.

Hàng xuất khẩu của Trung Quốc sang liên minh châu Âu đã tăng khoảng 120% trong vòng sáu bảy năm qua, và như đối tác Hoa Kỳ, các nhà xuất khẩu tại châu Âu đang trở nên bực tức và mất kiên nhẫn về cái mà họ coi là đồng tiền Trung Quốc yếu đi một cách cố ý để tạo thuận lợi cho xuất khẩu, mà rồi chính châu Âu sẽ phải trả giá.

Phía Trung Quốc đã sử dụng các nguồn thu nhập lớn từ xuất khẩu bằng cách mua các trái phiếu của Bộ Ngân khố Mỹ.

Một số chuyên gia thương mại cho rằng họ có thể trả đũa lại Mỹ bằng cách bán đi trái phiếu, nhưng điều đó sẽ làm cho giá đồng đôla còn xuống nữa so với các đồng tiền khác, bao gồm cả đồng Nhân Dân tệ Trung Quốc.

Và thật nghịch lý, điều đó có thể làm gia tăng giá hàng hóa Trung Quốc tại các cửa hàng của Mỹ, mà đó lại chính là điều mà Washington đang cần. (BBC)