Trung Quốc cảnh cáo rằng Tổng thống Trần Thủy Biển của Đài Loan đang "mạo hiểm gây chiến" nếu ông ta phát động bất cứ chiến dịch nào đòi độc lập.

Các lực lượng ly khai sẽ phải "trả giá đắt" nếu họ cứ gây áp lực đòi chính thức độc lập, truyền thông Trung Quốc đã trích dẫn lời một quan chức cao cấp cho biết.

Bắc Kinh vốn luôn đe dọa có hành động chống lại Đài Loan, một nơi mà họ coi là một tỉnh đòi tách rời.

Các phóng viên cho hay đe dọa này, được đưa ra bốn tháng trước cuộc bầu cử tại Đài Loan, hiếm khi được đưa ra một cách hung hãn như thế.

Những nhận xét của vị Thứ trưởng Trung Quốc về các vấn đề Đài Loan, Wang Zaixi, là những nhận xét công khai cứng rắn nhất về chuyện này kể từ khi Đài Loan có cuộc bầu cử Tổng thống vào năm 2000.

Tổng thống Trần Thủy Biển, người chính thức tuyên bố ý định tái tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng Ba tới, đã ra dấu cho hay ông muốn cuộc tranh luận về chuyện Đài Loan có nên tuyên bố độc lập hay không sẽ là chủ đề chính trong chiến dịch tranh cử của ông.

Hành động này chắc chắn đã khiến cho giới chức Trung Quốc hết sức tức giận.

Phóng viên BBC, Francis Markus, cho biết một trong những quan ngại của Trung Quốc là chuyện ông Trần Thủy Biển có vẻ như giành được sự ưu ái của các cử tri tại hòn đảo này.

Ông Trần vốn là nhân vật bị Bắc Kinh ghét bỏ, vì đảng của ông ủng hộ chuyện chính thức đòi độc lập, và giờ đây, có vẻ ông ta đang giữ vững lập trường của mình về chuyện lập một hiến pháp mới cho Đài Loan cũng như sẽ tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về tương lai của hòn đảo này.

Trung Quốc đã đe dọa sẽ giành lại Đài Loan bằng các biện pháp quân sự nếu hòn đảo này chính thức đòi độc lập.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một phần của mình, mặc dù Đài Loan được cai trị riêng rẽ kể từ năm 1949.

Đài Loan chính thức được gần 30 nước công nhận. Vào năm 1971, Đài Loan bị Trung Quốc thế chỗ tại Liên Hiệp Quốc. (BBC)