Lo sợ bị tấn công khủng bố đã đẩy các thị trường chứng khoán chính rơi vào vào tâm lý sợ hãi. Vụ đánh bom tại Istambul, và đe dọa của Al Qaeda sẽ tung ra các đợt tấn công mới đã làm thị trường tài chánh phập phồng lo âu.

Trong khi đó, như làm cho người ta lo sợ hơn, một tờ báo Ả rập tại Luân đôn đưa tin rằng Al Qaeda đang lên kế hoạch tổ chức tấn công tại Mỹ và các nước đồng minh của Mỹ, trong đó có cả Nhật bản.

Tin này đã làm cho giá cổ phiếu tại Âu châu và Nhật giảm nhẹ. Cổ phiếu tại thị trường chứng khoán phố Wall cũng giảm.

Vào lúc đóng cửa hôm thứ hai, chỉ số Dow Jones sụt 57.85 điểm, ở mức 9710.83

Lần đầu tiên có tin khủng bố đe dọa Nhật bản làm cho thị trường chứng khoán nước này giảm xuống dưới mức 10000 điểm, một mức tâm lý quan trọng

Trong khi đó giá của vàng và trái phiếu, hai phương tiện dự trữ an toàn trong thời rối loạn lại tăng thêm vài nấc.

Giá vàng đạt mức tăng cao nhất trong bảy năm qua tại thị trường giao dịch Luân đôn, xấp xỉ ở mức ngưỡng cửa 400 đô la một ounce.

Đồng euro giảm nhẹ so với đồng đô la, khi các nhà buôn tiền quyết định bán euro ra để thu lời. Một euro ăn được 1.1754 đô la Mỹ. Trong khi đó một đô la đổi được 108.82 yên Nhật, 1.68 bảng Anh. Môt đô la Mỹ đổi được 15.651 đồng tiền Việt.

Giá dầu thô hầu như không thay đổi, dù trước đó có giảm nhẹ đôi chút. Các nhà tài chính nói rằng tình hình bất ổn tại Iraq và vụ nổ tại Thổ nhĩ kỳ đã không có mấy ảnh hưởng tới giá dầu thô. Giá dầu Brent giảm 41 xu, đạt mức 29.15 đô la một thùng.

Và sau đây là một số tin kinh tế Á châu. Kinh tế Singapore tăng trưởng quí tư đạt mức 1.7% - lớn hơn so với dự tính. Khu vực chế tạo nhận được nhiều đơn hàng, thúc đẩy xu hướng tăng trưởng chung.

Trong khi đó số liệu mới công bố cho thấy chỉ số bán lẻ tại Trung quốc tăng 10.2%, đạt mức khoảng 50 tỷ đô la. Mức tăng này phần lớn do tác động của chiến dịch du lịch tuần lễ̃ vàng, khi công nhân nhà nước được nghỉ cả một tuần nhân quốc khánh hồi đầu tháng 10 vừa qua. (BBC)