Chương trình thao dượt hải quân ngoài khơi Thượng Hải đánh dấu bước tiến trong ngoại giao giữa hai nước từ khi thủ tướng Ấn Độ thăm Trung Quốc vào tháng Sáu.

Nhưng cả hai nước vẫn đang cố gắng giải quyết những tranh chấp biên giới mà năm 1962 đã gây ra xung đột và làm cho hai bên nghi ngờ nhau thêm.

Dưới bầu trời xám xịt, đoàn tàu chiến của Ấn Độ rời cảng Thượng Hải, hướng về phía biển khơi. Tại đây lần đầu tiên sẽ diễn ra chương trình thao dượt hải quân giữa hai quốc gia láng giềng mà theo truyền thống không được thân thiện với nhau.

Cuộc thao dượt được máy bay trực thăng và ít nhất hai chiếc tàu lớn của Trung Quốc yểm trợ, tuy nhỏ, nhưng là một biểu tượng của sự phát triển trong mối quan hệ giữa Ấn Độ và Trung Quốc.

Và sau cuộc thao dượt hải quân giữa Trung Quốc và Pakistan vào cuối tháng mười, có dấu hiệu là Trung Quốc sẽ nhắm tới cân bằng các chính sách ngoại giao bấy lâu thiên về phía Islamabad.

Truyền thông quốc gia của Trung Quốc tường thuật một cách lạc quan thái độ nhượng bộ với Trung Quốc tại Dehli.

Nhưng các phân tích gia nói Ấn Độ vẫn còn rất lo ngại việc Trung Quốc mở rộng phạm vi hoạt động hải quân, và ít có khả năng hai nước sẽ hợp tác chiến lược.

Về phía Trung Quốc, tuy truyền thông nhà nước ca ngợi hết mình cuộc thao dượt hải quân này, trong một trang mạng internet được nhiều người truy cập, vẫn còn rất nhiều lời phê bình khắc khe về Ấn Độ.(BBC)