Trung quốc vừa tuyên bố một loạt những thỏa thuận lớn mua các sản phẩm của Mỹ, bao gồm máy bay Boeing và động cơ trị giá lên tới 1,7 tỷ đô la, cộng thêm xe hơi và lúa mạch.

Tin này được đưa ra trong một chuyên viếng thăm của một viên chức kinh tế cao cấp của Trung quốc, người đang chuẩn bị cho chuyến viếng thăm sắp tới của Thủ tướng Trung quốc sang Mỹ vào tháng tới.

Trung quốc hy vọng những mua bán này sẽ giúp giảm bớt áp lực đối với mức thặng dư mậu dịch với Mỹ hiện đang lên tới mức kỷ lục mà Mỹ nói rằng sẽ lên tới 120 tỷ đô la trong năm nay.

Một chuyến đi mua hàng đầy tính chính trị, đó là cách tốt nhất mà người ta có thể nói được về chuyến đi tuần này tới Mỹ của ông Trương Quốc Bảo, một viên chức kinh tế cao cấp của Trung quốc.

Ông Trương, Thứ trưởng, thuộc Ủy ban cải tổ và phát triển, đã chủ trị việc ký kết những thỏa thuận lớn mua 30 chiến Boeing.

Ba công ty xe hơi lớn của Mỹ cho biết họ sẽ xuất khẩu hàng ngàn xe hơi do Mỹ sản xuất sang Trung quốc, trong đó có cả xe Cadillacs, trong vòng vài năm tới và Bắc kinh cũng sẽ mua lúa mạch của Mỹ, bên cạnh một khối lượng đáng kể bông và đậu tương.

Các viên chức Trung quốc rất ý thức rằng thặng dư mậu dịch lên tới mức kỷ lục của họ với Mỹ đang là một vấn đề chính trị ngày càng gia tăng trong khi cuộc vận động tranh cử tại Mỹ đang được tăng cường.

Họ hy vọng là những mua bán được nói tới rầm rộ này của Trung quốc sẽ cải thiện hình ảnh của họ trong con mắt của dân chúng Mỹ.

Trung quốc muốn giảm bớt những bất lợi trong dự thảo luật tại Thượng viện vốn đang đe dọa sẽ đánh thuế rất cao vào các mặt hàng xuất khẩu của Trung quốc sang Mỹ trừ khi chính phủ Trung quốc định giá lại đồng nhân dân tệ.(BBC)