Thủ tướng Sri Lanka nói ông sẽ gặp Tổng thống, một tuần sau khi sự đối đầu của họ trở thành một cuộc khủng hoảng chính trị tại nước này.

Các cuộc thảo luận hôm thứ Tư sẽ tập trung vào tiến trình hòa bình với nhóm nổi dậy Hổ Tamil, văn phòng Thủ tướng cho biết.

Tuyên bố này được đưa ra trong khi các đại sứ Na Uy tới Sri Lanka để cố gắng thúc đẩy tiến trình hòa bình.

Đa số nghị sĩ đã viết thư tới Chủ tịch Hạ Nghị viện yêu cầu ông phải triệu tập lại Quốc hội ngay lập tức.

Tổng thống Chandrika Kumaratunga tuần trước đã đình chỉ Nghị viện và sa thải ba vị bộ trưởng quan trọng, cáo buộc chính phủ rằng đã quá nhân nhượng phe nổi dậy.

Cũng chưa rõ ai hiện đang chịu trách nhiệm về tiến trình hòa bình tại đây, phóng viên BBC, Frances Harrison, tại Colombo cho biết.

Tổn hại

Người phát ngôn của Thủ tướng Ranil Wickramasinghe, GL Peiris, nói các cuộc đàm phán với nhóm hổ Tamil đã bị thiệt hại nặng bởi những sự kiện diễn ra tuần trước.

Ông nói việc đưa tiến trình hòa bình trở lại hiện là ưu tiên hàng đầu của Thủ tướng, còn quan trọng hơn cả việc giành lại quyền kiểm soát tại các bộ Quốc phòng, Nội vụ và Thông tin.

Ông Peiris nói Thủ tướng sẽ "thảo luận các biện pháp để giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay", nhưng không nói cụ thể ra sao.

Tuy nhiên, Đảng của Thủ tướng đã bác bỏ một lời mời của Tổng thống Kumaratunga để hình thành một chính phủ mới để đoàn kết dân tộc, mà sẽ bao gồm những thành viên của đảng của bà Tổng thống, hiện đang ở vị thế đối lập. (BBC)