Trường hợp khẩn cấp vừa được công bố tại Sri Lanka ngay sau khi nữ tổng thống nước này nắm quyền ba bộ chính. Bà cũng ra lệnh đóng cửa quốc hội trong vòng hai tuần.

Cùng lúc đó quân đội đã có mặt trên khắp các đường phố của thủ đô, trong bầu không khí tăng cường an ninh. Tuy nhiên ngpười ta không rõ là trường hợp khẩn cấp này sẽ được thi hành trên toàn quốc gia như thế nào.

Trươc đó tại một cuộc họp báo vào sáng thứ tư tại Colombo, cố vấn chính của tổng thống cho biết ông mang đến một thông điệp đặc biệt từ tống thống nhấn mạng rằng bà không có ý định nối lại sự thù nghịch giữa chính phủ và phiến quân.

Cạnh đó, cố vấn của tổng thống nói rằng thỏa hiệp ngừng bắn giữa chính phủ và nhóm Mãnh Hổ Tamil có hiệu lực 20 tháng trước đây, sẽ không bị ảnh hưởng bởi những bất ổn xảy ra hôm thứ ba (04/11)

Khi được hỏi tại sao nữ tổng thống ngưng chức ba bộ trưởng và đóng cửa quốc hội, cố vấn đại diện nói đó là do lý do an ninh đang suy thoái trầm trọng, không có liên quan gì đến việc bốn ngày trước đó nhóm phiến quân Tamil Tiger công khai đề nghị cùng chia sẻ quyền lực.

Cố vấn tổng thống nói thêm là tổng thống đã có thể can thiệp chính quyền một cách tương tự vào tháng trước.

Một điều ông Kadirgamar - cố vấn tổng thống nhấn mạnh là hội đàm với phiến quân chỉ được tiếp tục trên cơ sở những vấn đề chủ chốt sẽ được bàn thảo và không có chính quyền tạm thời nào được hiện diện trừ khi có thỏa thuận về hình thái chính quyền hoạt động theo kiểu chia sẻ quyền lực.

Trong lúc đó, an ninh đã được tăng cường trên toàn quốc và quân chính phủ đi tuần tại thủ đô Colombo.

Hoa kỳ nói rằng họ quan ngại hành động trong mấy ngày vừa qua của tổng thống

Sri Lanka rất có thể tác động xấu đến hòa bình.

Hiện có tin loan là nhóm phiến quân Tamil Tigers đã rút nhiều đại diện chính trị ra khỏi các thành phố nằm trong vòng điều hành của chính phủ. (BBC)