Vào hôm nay, thứ Hai, cổ phần của Đập Tam Hợp gây tranh cãi của Trung Quốc sẽ được chào bán.

Đây là một giao dịch công khai lớn nhất trong năm nay tại Trung Quốc nhưng chỉ được dành cho các nhà đầu tư nội địa.

Thay vì theo dự kiến, cổ phiếu lẽ ra đã được chào bán lần đầu tiên vào tháng Chín nhưng những nhà điều phối đã dời lại thời hạn vì các diễn tiến không khả quan của các thị trường.

Đập Tam Hợp là một công trình vĩ đại đối với các tham vọng của Trung Quốc. Đó là một dự án điều phối nước lớn nhất thế giới.

Công trình này sẽ tạo ra một hồ dự trữ nước với chiều dài 600 Km khi được hoàn thành vào năm 2009 với hai mục đích là đem lại điện năng với giá rẻ và ngăn chặn các cơn lũ tàn phá.

Công ty điện năng Dương Tử đang hy vọng sẽ thu hút được 1,2 tỉ dollar qua việc bán cổ phần và các nhà phân tích nói dường như cổ phiếu sẽ được bán hết vì những nhu cầu đang gia tăng về điện trong cuộc bùng nổ kinh tế của Trung Quốc.

Việc tạo ra một con đập khổng lồ đồng nghĩa với việc tái định cư hàng trăm ngàn cư dân và phá hủy nhà cửa của họ.

Dự án này cũng đã bị kéo dài vì những quan ngại về môi trường và những lo lắng về chất lượng thi công công trình sau khi những vết nứt đã xuất hiện trong kết cấu.

Nhưng các nhà phân tích cho rằng những điều này sẽ không ảnh hưởng đến nhu cầu về cổ phiếu.

Nếu như thành công thì sự việc bắt đầy bán cổ phiếu sẽ được coi như một thành công của những nhà lãnh đạo cộng sản là những người đã đầu tư rất nhiều về tài chính và tư bản chính trị trong dự án to lớn này. (BBC)