Chuyện về đồng tiền của Trung Quốc đã làm ủy ban Thượng viện phụ trách vấn đề ngân hàng tranh luận gay gắt.

Tại buổi điều trần, hết nghị sĩ này đến nghị sĩ khác lên tiếng cáo buộc Trung Quốc cố tìm cách ghìm giá đồng nhân dân tệ của nhằm bán được thêm hàng vào Mỹ. Kết quả là công nhân Mỹ bị mất việc.

Nhưng bộ trưởng tài chính Mỹ John Snow đã loại bỏ việc trừng phạt kinh tế với Trung Quốc trong nỗ lực buộc nước này thả nổi đồng tiền.

Ông Snow nói trước Quốc hội hôm thứ Năm rằng chính sách tiền tệ của Trung Quốc chưa đạt tới định nghĩa về thao túng đồng tiền, nên chưa thể bị trừng phạt.

Theo một đạo luật của Mỹ năm 1988, Washington có quyền phản công chống lại các đối tác thương mại bị cho là hưởng lợi bất công khi can thiệp thị trường tiền tệ.

Thượng nghị sĩ thành phố New York, Chuck Schumer nói, việc chính quyền ông Bush không tuyên bố việc này là bất hợp pháp là một sự thanh minh giùm Trung Quốc mà sẽ làm tổn hại nghiêm trọng tới kinh tế Mỹ.

"Chúng tôi vô cùng bực tức. Chúng tôi thấy Trung Quốc đang cười nhạo vào những gì công bằng. Hàng ngàn công ăn việc làm đã bị mất. Tất nhiên một số trong đó chỉ vì cách vận hành của hệ thống tư bản, kinh doanh tự do. Nhưng một số người mất việc một cách bất công vì việc giữ giá đồng tiền."

Để đáp lại, bộ trưởng tài chính, John Snow, nói chính quyền tổng thống Bush cũng không thích tỉ giá hối đoái cố định của Trung Quốc nhưng ông nói Bắc Kinh cam kết sẽ để đồng tiền linh động hơn trong tương lai và rằng điều mà ông gọi là chính sách ngoại giao tài chính đang có hiệu quả.

Cho đến nay, chính quyền ông Bush vẫn không chịu nhượng bộ trước sức ép phải thi hành biện pháp mạnh với Trung Quốc. Nhưng cuộc bầu cử tổng thống sẽ diễn ra chưa đầy một năm nữa và vấn đề việc làm cho người Mỹ là một việc rất nhạy cảm. (BBC)