Một lãnh tụ hàng đầu của Trung Quốc vừa đến Bắc Hàn để cố gắng thương lượng giải quyết những bế tắc về chương trình phát triển vũ khí hạt nhân cuả Bình Nhưỡng.

Từ sau khi cuộc đối đầu đối ngoại giữa Bắc Hàn và Hoa Kỳ vào năm ngoái, ông Ngô Bang Quốc là quan chức cao cấp nhất của Trung Quốc đến viếng thăm Bắc Hàn.

Ông Ngô Bang Quốc hiện là chủ tịch Ban Thường vụ Quốc Hội Trung Quốc nhưng được coi là nhân vật đứng hàng thứ hai trong hệ thống chính trị nước này.

Ông Ngô Bang Quốc đã đến Bình Nhưỡng trong cương vị người đứng đầu đoàn đại biểu các nhà ngoại giao và sỹ quan quân đội cấp cao của Trung Quốc.

Báo chí chính quyền Bắc Triều Tiên đánh giá cuộc viếng thăm này sẽ mở ra một trang mới trong mối quan hệ với Trung Quốc.

Những người bên ngoài cho rằng đây là một giai đoạn quan trọng trong quá trình giải quyết những xung đột về chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Hàn.

Thế giới mong đợi Trung Quốc sẽ thúc giục Bắc Hàn nối lại các cuộc hội đàm với Mỹ và các nước láng giềng.

Sau một cuộc họp không đi đến đâu vào tháng tám, Bắc Hàn cho biết mình đang thúc đẩy chương trình chế tạo vũ khí hạt nhân và đe dọa sẽ cho thế giới biết về khả năng hạt nhân của mình.

Các quan chức Nam Hàn tin rằng sự can thiệp của Trung Quốc có tính chất quyết định. Trung Quốc cung cấp nhiên liệu và thực phẩm cho Bắc Hàn, nước vốn là cựu đồng minh cộng sản của Trung Quốc.

Bắc Hàn gần đây có vẻ nhân nhượng hơn ngay sau khi tổng thống Bush hứa trên giấy tờ sẽ bảo đảm an ninh cho Bắc Hàn nếu như quốc gia này loại trừ vũ khí hạt nhân.

Những nhà quan sát tại Nam Hàn tin rằng mọi thứ đã được sắp xếp cho những cuộc thương lượng nghiêm túc tại vòng hai các cuộc hội đàm đa phương sắp tới. (BBC(