Tổng Thống Hoa Kỳ, George W Bush phát biểu rằng Hoa Kỳ và Úc chia sẻ một trách nhiệm đặc biệt trong việc giữ gìn hòa bình tại khu vực Thái Bình Dương.

Phát biểu trước quốc hội Úc, Tổng Thống Bush đã cảm ơn Úc vì vai trò của nước này trong cuộc chiến Iraq và sự hỗ trợ trong cuộc chiến chống khủng bố toàn cầu.

Về phần mình Thủ Tướng Úc John Howard đã ca ngợi "Tính cách, sức mạnh và sự lãnh đạo" của Tổng Thống Bush và nói rằng Úc đã đúng khi tham gia vào cuộc chiến do Hoa Kỳ cầm đầu tại Iraq.

Diễn văn của Tổng Thống Bush bị ngắt quãng hai lần vì những chất vấn của hai trong số dân biểu đối lập từ chối yêu cầu mời ra ngoài của quốc hội.

Khi thượng nghị sĩ thuộc đảng Xanh, Kerry Nettle lên tiếng phản đối cuộc chiến Iraq do Hoa Kỳ cầm đầu, ông Bush đã mỉm cười và nói "Tôi yêu tự do ngôn luận"

Con trai 18 tuổi của Mamdouh Habib, một trong hai người Úc đang bị giam giữ không xét xử tại một nhà tù quân sự tại Cuba sau cuộc xâm chiếm Afganistan đã bị lôi ra ngoài sau khi hét lên “ Ê Bush, còn bố tôi thì sao ?”

Bên ngoài quốc hội, 2000 người đã biểu tình phản đối chuyến viếng thăm của tổng thống Bush trong khi cảnh sát thiết lập một chiến dịch an ninh chưa từng có tới nay.

Chuyến đi của tổng thống Bush tới Úc đã kết thúc chuyến đi đến sáu quốc gia châu Á gồm Nhật Bản, Philippin, Thái Lan, Singapor và Indonesia.

Vài trò an ninh

Trong diễn văn, ông Bush nói Úc và Hoa Kỳ “có một trách nhiệm giữ gìn hòa bình đặc biệt trên toàn khu vực Thái Bình Dương, bảo đảm sự lưu chuyển tự do của con nguời, tư bản và thông tin và quảng bá các tư tưởng dân chủ và tự do” và Hoa Kỳ “ sẽ "tiếp tục hiện diện tại châu Á”

Ông Bush sử dụng bài phát biểu để cảnh cáo Bắc Hàn trong việc tìm cách chế tạo vũ khí hạt nhân.Ông nói Hoa Kỳ và Úc đang cùng làm việc để cố gắng giải quyết cuộc khủng hoảng.

Sau đó ông Bush đã tham dự buổi chiêu đãi tại dinh thự chính thức của Thủ Tướng Howard với sự hiện diện của các ngôi sao ngành công nghệ giải trí của Úc. (BBC)