Phát biểu sau cuộc họp với tổng thống Bush, thủ tướng Thái Thaksin Shinawatra nói diễn biến mới nhất nhằm thúc đẩy hợp tác an ninh giữa hai nước.

Tổng thống Mỹ đang ở Thái Lan, nơi ông sẽ dự cuộc họp thượng đỉnh của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Á châu và Thái Bình Dương của các lãnh tụ quanh vùng lòng chảo Thái Bình Dương.

Ông Bush đang ở chặng thứ ba trong chuyến thăm sáu nước châu Á, với mục đích tìm thêm sự ủng hộ dành cho cuộc chiến chống khủng bố của Mỹ.

Trước đó, tổng thống Mỹ nói với một đài truyền hình Thái rằng hai nước có "mối quan tâm chung" để bảo đảm hai quốc gia được an toàn.

Cuối ngày hôm nay, ông Bush sẽ phát biểu trước quân đội Thái vừa trở về từ Afghanistan và đi thăm ngôi đền ngọc lục bảo nổi tiếng ở Bangkok.

Vị thế mới của Thái Lan đồng nghĩa việc nước này sẽ hưởng lợi trong lĩnh vực hợp tác quốc phòng và viện trợ nước ngoài.

Mỹ vừa mới dành quy chế như vậy cho Philippines.

Các nước khác có quan hệ an ninh giống thế với Mỹ bao gồm Nhật, Australia, Israel, Ai Cập, Nam Hàn và Argentina.

Dự hội nghị APEC

Trong các cuộc gặp gỡ với lãnh tụ của 20 thành viên khác của APEC, tổng thống Mỹ sẽ nhấn mạnh đến nhu cầu cần phải kiên quyết trước khủng bố.

Hôm thứ Bảy, khi ở Manila, ông Bush nói với quốc hội Philippines rằng một nước Iraq tự do và ổn định sẽ "phục vụ mục đích hòa bình."

Nhưng một số bộ trưởng trong APEC, trước hội nghị, bày tỏ sự dè dặt về mối quan tâm của Mỹ muốn đặt cuộc chiến chống khủng bố ngang hàng việc thúc đẩy thịnh vượng kinh tế.

Ông Bush dự kiến cũng sẽ ca ngợi vai trò của Thái Lan trong vụ bắt giữ Hambali, người bị nghi là chủ mưu vụ đánh bom Bali và được cho là nhân tố liên kết chính ở châu Á với al-Qaeda.

Vụ bắt Hambali - trong chiến dịch hợp tác với CIA - được ca tụng là chiến thắng trong cuộc chiến chống khủng bố, nhưng nó cũng gợi nên lo ngại các dân quân Hồi giáo đang hoạt động ở Thái Lan. (BBC)