Chiếc tàu vũ trụ có người lái đầu tiên của Trung Quốc đã được phóng lên không trung và Trung Quốc trở thành nước thứ ba gửi người bay vào quỹ đạo.

Một tên lửa Trường Chinh 2F đã được phóng lên từ một trung tâm vũ trụ nằm tại vùng sa mạc Gobi vào lúc 9 giờ sáng giờ địa phương (tức là 1 giờ sáng giờ GMT). Sau đó 10 phút, tàu vũ trụ Thần Châu V cũng được đưa vào quỹ đạo trái đất.

Trên tàu chỉ có một phi hành gia, anh Dương Lợi Vĩ. Tàu sẽ bay vòng quanh quỹ đạo 14 lần và quay trở về trái đất sau khoảng 22 giờ đồng hồ.

Chủ tịch Trung Quốc, Hồ Cẩm Đào, đã có mặt trong buổi lễ phóng con tàu. Ông nói đây là "vinh quang của tổ quốc vĩ đại Trung Hoa và là dấu mốc cho thắng lợi bước đầu của con tàu vũ trụ có người lái đầu tiên của Trung Quốc".

Trước đó mới chỉ có Hoa Kỳ và Liên Xô cũ là thành công trong gửi người vào vũ trụ.

"Tôi vẫn khỏe, hẹn gặp vào ngày mai," Dương Lợi Vĩ nói với trạm điều hành từ không trung.

Việc phóng con tàu vũ trụ này lẽ ra đã được truyền hình trực tiếp thế nhưng rồi lại thôi. Tuy nhiên khi con tàu đã được phóng lên thành công thì các chương trình vô tuyến đều dừng lại để thông báo về sự kiện này.

Kênh CCTV-9 phát bằng tiếng Anh thì hân hoan nhắc lại những lời nói của phi hành gia Mỹ Neil Amstrong khi ông trở thành người đầu tiên đặt chân lên mặt trăng.

"Những bước đi thì nhỏ thôi nhưng nó cho thấy chúng ta đã có bước tiến vĩ đại vào vũ trụ," phát thanh viên nói.

Tự hào dân tộc

Anh được đưa vào khoang lái ba tiếng đồng hồ trước khi phóng tàu trong tiếng hoan nghênh của một đội thiếu nhi tay vẫy bóng bay.

Tin cho hay khi ở trong khoang, anh đã đọc sách hướng dẫn bay và "trông khá tự tin và thoải mái".

Vô tuyến Trung Quốc cho hay trong chuyến bay anh sẽ ăn món thịt lợn băm xào tỏi và cơm rang đã được làm khô và uống trà.

Chiếc tàu Thần Châu được thiết kế dựa trên hình mẫu của tàu vũ trụ Soyuz của Liên Xô cũ có thể chở ba người, thế nhưng các kỹ sư Trung Quốc đưa vào một số thay đổi khá đáng kể.

"Tôi sẽ không làm Tổ quốc thất vọng," Dương Lợi Vĩ tuyên bố trước khi vào khoang tàu.

"Tôi sẽ tập trung cao độ khi vận hành tàu. Tôi sẽ giành vinh quang cho Quân đội Giải phóng Nhân dân và cho dân tộc Trung Hoa".

Cả khu vực xung quanh trung tâm vũ trụ Jiuquan đã bị đóng cửa, người ngoài bị chặn lại từ cách đó 35 cây số. (BBC)