Cạnh đó, cũng có tin báo chí nói rằng vụ phóng tàu này sẽ được truyền hình trực tiếp trên Tivi.

Tuy nhiên theo phóng viên của đài BBC tại Bắc Kinh thì quan chức phục trách truyền thông của vụ phóng tàu vũ trụ đã bác bỏ các tin như vậy, và gọi đó là tin đồn.

Nếu như thế thì đây là cú rạn nứt đầu tiên về tính bí hiểm của chương trình phóng tàu vũ trụ có người điều khiển của Trung Quốc.

Dù ai cũng hiểu là Trung Quốc hiện đang tới rất gần ngày phóng tàu, thế nhưng ngày giờ chính xác thì đang còn được giữ bí mật.

Truyền thông tại địa phương Trung Quốc nói rằng ngày phóng tàu nhiều khả năng sẽ là ngày 15 tháng 10.

Thế nhưng giám đốc của bộ phận thiết kế tàu vũ trụ, ông Xia Guangxuan nói trên một trang web rằng con tàu có người điều khiển chỉ bay một vòng quanh trái đất, kéo dài khoảng 90 phút.

Ông này nói chính Trung Quốc là nước làm chủ kỹ thuật này. Và ông Xia nói thêm tốc độ phát triển dự án, và chất lượng của công trình đã làm cho nhiều người ngạc nhiên.

Các website tại Trung Quốc nói rằng sẽ chỉ có một du hành gia, hay tiếng Hoa gọi là Taikonaut, điều khiển con tàu lên quỹ đạo.

Nếu vụ phóng thành công thì Trung Quốc sẽ là nước thứ ba trên thế giới phóng tàu vũ trụ có người điều khiển, bốn thập kỷ sau khi cựu Liên bang Sô viết và Hoa kỳ thực hiện thành công chuyến bay vũ trụ có người lái.

Sự kiện Trung quốc phóng tàu vũ trụ sẽ được coi là một niềm tự hào dân tộc.

Nếu phi vụ này thành công, chắc chắn sẽ có cảnh công dân Trung quốc trên toàn quốc bày tỏ niềm vinh dự và tự hào. (BBC)