Một viên chức Tòa đại sứ Nam Hàn tại Bắc Kinh hôm nay cho hay, chính phủ Trung Quốc đã chấp thuận cho hai anh em người Bắc Hàn đào tỵ vào sứ quán Albany mới đây, được đi định cự tại Nam Hàn.

Như vậy, trong năm nay đã có đến 80 công dân Bắc Hàn trốn thoát vào các nhiệm sở ngoại giao nước ngoài ở Hoa Lục được chính quyền Bắc Kinh chấp thuận cho sang Nam Hàn định cư.

Ðể tránh gây đụng chạm với nước đồng minh cộng sản Bình Nhưỡng, Bắc Kinh đã dàn xếp để đưa các người tỵ nạn này quá cảnh sang qua Philippines trước khi bay đến Seoul.

Tại Manila, Thứ trướng ngoại giao Philippines Lauro Baja tuyên bố là vì lý do nhân đạo, chánh phủ nước ông cho phép hai công dân Bắc Hàn dừng chân, trước khi họ tiếp tục hành trình tới Nam Hàn vào ngày mai.

Cũng liên quan đến Trung Quốc, tin tức xuất phát từ Bắc Kinh hôm nay cho biết Hoa Lục sẵn sàng bổ sung nhân viên cho lực lượng hòa bình Liên Hiệp Quốc, nhưng sẽ không giữ nhiệm vụ chiến đấu.
Hiện Trung Quốc đang huấn luyện trên 600 binh lính thuộc các ngành công binh, quân y, và vận chuyển để tăng cường cho đạo quân gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc.

Trung Quốc cung cấp cho Liên Hiệp Quốc trên một trăm nhân viên quân dân sự công tác tại Ðông Timor, Bosnia và một số nước khác.