Cảnh sát tại Israel nói đã có một vụ đánh bom tự sát vào một nhà hàng đông người tại thành phố Haifa. Ít nhất 18 người đã chết trong vụ nổ. Năm trong số này được nói là trẻ em.

Cảnh sát tin rằng người tấn công cũng đã chết. Vụ nổ làm bị thương nhiều người khác và phá hủy toàn bộ nhà hàng.

Vụ tấn công tại Haifa là vụ đầu tiên kể từ ngày 9-9 khi mà 15 người thiệt mạng trong hai vụ tấn công tự sát tại Jerusalem và gần Tel Aviv.

Hiện chưa ai nhận trách nhiệm vụ đánh bom, xảy ra trước thềm ngày lễ Yom Kippur của người Do Thái.

Cảnh sát trưởng Israel Shlomo Aharonishky nói: "Có một lính gác bên ngoài nhưng người tấn công vẫn vào được và tự cho nổ."

Một nhân chứng nói với truyền hình Israel rằng vụ nổ rất lớn, làm nổ tung cửa sổ.

Các quan chức Palestine đã lên án vụ tấn công, nhưng văn phòng thủ tướng Israel quy nguyên nhân vụ nổ là do điều mà họ gọi là sự từ chối của nhà chức trách Palestine không chịu chống lại các nhóm dân quân.

Vụ đánh bom xảy ra vào lúc Israel đóng cửa hoàn toàn khu bờ Tây và dải Gaza để đón lễ Yom Kippur - lễ cứu Thế - diễn ra trong 24 giờ bắt đầu từ chiều chủ nhật.

Quân đội Israel nói việc đóng cửa các khu lãnh thổ của người Palestine là đúng vì nguy cơ tấn công.

Hôm thứ sáu, nhóm dân quân Hamas nói hàng rào an ninh mà Israel đang dựng tại bờ Tây sẽ không ngăn được các đợt tấn công nhằm vào người Israel.

Tuyên bố của Hamas đã dấy lên chiến dịch của người Palestine chống lại hàng rào, vốn được Israel quyết định hôm thứ Tư là sẽ dấn sâu hơn vào lãnh thổ người Palestine. (BBC)