Sau chuyện Đức Giáo Hoàng tấn phong các Hồng y mới khiến người ta bàn tán nhiều, bây giờ lại đến chuyện Giáo Hoàng có thể ra đi trong một tương lai gần.

Trong bối cảnh đó tin tức từ nước Áo nói là Giáo Hoàng đang trong giai đoạn hấp hối.

Vị hồng y thành Viên Christoph Schoenborn nói với đài phát thanh quốc gia của Áo là cả thế giới đang trải qua một giai đoạn Giáo Hoàng lâm bệnh, đangkhông đủ năng lực, và đang chết.

Hồng Y Schroenborn nói không biết Giáo Hoàng đang cận kề cái chết đến mức nào, nhưng đang sống nốt những ngày cuối cùng và tháng cuối cùng của một đời người.

Hồng Y Schoenborn là hàng chức sắc cao cấp nhất nói ra miệng chuyện Giáo hoàng đang cận kề những ngày tháng của một cuộc đời 83 năm.

Và bình luận của Hồng Y Schoenborn xuất hiện đúng vào thời điểm người ta đang rất lo lắng cho sức khỏe của Giáo Hoàng, nhất là trong vài tháng trở lại đây.

Thế nhưng phát ngôn nhân của vị Hồng Y này là Erich Leitengerger thì nói lời của đức hồng y nên được diễn giải theo cách hiểu triết lý. Còn tòa thánh Vatican thì không có phản ứng gì trước các lời bình luận.

Xin nhắc lại thêm một vài sự kiện là hồi tuần trước một người thân cận cao cấp của Giáo Hoàng là Hồng Y Joseph Ratzinger từng nói với phái đoàn Đức là Giáo Hoàng đang trong thể trạng xấu, thế nhưng sau đó Đức ông Stanislaw Dziwisz, thư ký của Giáo Hoàng lại giải thích câu trích dẫn mà tạp chí Bunte của Đức đưa ra đó đã bị trích dẫn ngoài ngữ cảnh.

Và tin tức từ Ý cho biết hôm qua Đức Giáo hoàng vẫn còn tiếp tổng thống Litwa 15 phút, và đó chỉ là một trong bốn cuộc gặp trong ngày. Lịch trình tháng Mười của Giáo Hoàng vẫn còn rất bận rộn, chẳng hạn như ngày 16 tới đây là kỷ niệm 25 năm ngày trị vì của Ngài, hay sau đó là ngày phong chân phước cho mẹ Teresa ở Calcuta. (BBC)