Mukhlas, người bị cáo buộc đứng ra hoạch định vụ đánh bom tại đảo Bali vào năm ngoái sẽ ra tòa để nghe định đoạt về số phận của ông ta vào hôm nay, thứ Năm

Mukhlas, hay còn được biết đến với cái tên Ali Ghufron, bị cáo buộc đã lên kế hoạch, chủ mưu và chuyển tiền để thực hiện hành động khủng bố.

Hai trong số các nghi phạm đã bị kết án tử hình và một người khác lãnh án tù chung thân do có đóng vai trò chủ mưu trong vụ Bali.

Hơn mười kẻ a tòng khác cũng đã phải nhận án tù dài hạn.

Vai trò

Trong số tất cả các nghi phạm bị cảnh sát Indonesia bắt giữ liên quan đến vụ đánh bom tại hòn đảo Bali vào tháng Mười năm ngoái, Mukhlas có lẽ là nhân vật quan trọng nhất.

Vụ xét xử này cáo buộc rằng ông ta là người điều phối chính trong vụ đánh bom Bali, là người thông qua tất cả các mục tiêu, đứng ra chủ tọa các buổi họp chuẩn bị và dồn các nguồn tiền vào để cấp tài chính cho phi vụ này.

Mukhlas là một giáo viên Hồi giáo, và đã thú nhận là có tham gia vào vụ tấn công tại Bali, nhưng ông ta chối bỏ bất cứ vai trò trực tiếp nào bên ngoài cái mà ông ta gọi là cung cấp sự chỉ dẫn về tôn giáo cho những kẻ tấn công.

Ông ta đã mô tả mình là chỉ là một con cá nhỏ so với cái mà ông gọi là những con cá lớn chuyên khủng bố, là các lãnh đạo của các nước Hoa Kỳ, Anh quốc và Israel.

Nhưng cảnh sát và các chuyên gia tình báo cho biết Mukhlas là một lãnh đạo cao cấp trong nhóm Hồi giáo cực đoan Jemaah Islamiyah, là nhóm mà nhiều người tin rằng đứng đằng sau vụ tấn công Bali và vụ đánh bom khách sạn của Mỹ tại Jakarta vào tháng Tám vừa qua.

Nếu bị kết tội, Mukhlas có thể phải lĩnh án tử hình, như bản án đã được trao cho người em trai của ông ta là Amrozi được xử trước đây. (BBC)