KUA LUMPUR -Theo Bộ Nội Vụ Malaysia, chính quyền nước này sẽ kéo dài thời gian giam giữ thêm hai năm nữa đối với một nhóm các nhân vật hoạt động Hồi Giáo bị coi là quá khích.

Họ đã bị bắt vài tuần trước khi xảy ra vụ tấn công khủng bố vào nước Mỹ. Nhưng một tổ chức nhân quyền đóng tại Hoa Kỳ lại kêu gọi Malaysia hoặc đem những người bị giam này ra xử, hoặc thả tự do cho họ.

Hơn 90 người bị coi là có liên hệ với những nhóm Hồi giáo quá khích đã bị giam giữ mà không có cáo buộc chính thức gì.

Và những người nay bị ra hạn giam giữ cũng chính là những người thuộc nhóm bị bắt đầu tiên vào tháng Tám năm 2001.

Ba tháng trước đó, một vụ tấn công vào ngân hàng không thành đã đưa cảnh sát đến một tổ chức mang tên Malaysian Mujahadin, tạm dịch là nhóm Các Chiến Binh Hồi Giáo Mã Lai.

Luật an ninh quốc nội cho phép cảnh sát Malaysia tạm giữ các nghị phạm tới 60 ngày trong thời gian cứu xét, sau đó họ có thể bị tù tới hai năm chỉ theo thẩm quyền của Bộ trưởng Nội vụ.

Nay thì nhóm đầu tiên mà sự việc diễn ra hai năm trước đã đến hạn phải được xem xét.

Vì thế, quyết định của chính quyền tiếp tục giam họ thêm nữa cho thấy chính quyền Malaysia vẫn duy trì đường lối cứng rắn.

Trong số chín người có hai người là thủ lĩnh thanh niên của đảng PAS, tức đảng Hồi giáo đối lập chính ở Malaysia. Trong số họ cũng có cả ông Nik Adli Nik Aziz, con trai của lãnh tụ tinh thần đảng PAS.

Tổ chức nhân quyền là Human Rights Watch đóng ở New York đã cáo buộc chính quyền Malaysia đã hành động với lý do chính trị, không phải an ninh.

Tổ chức này cũng kêu gọi hãy cho những người này ra tòa. Cùng thời gian với các vụ bắt giữ, đảng PAS giành được thêm sự ủng hộ.

Cho tới này không hề có bằng chứng nào được đưa ra cho công luận để thuyết phục rằng việc giam giữa là đúng nhưng chính phủ Malaysia bác bỏ những chỉ trích về luật an ninh của họ.

Malaysia nêu ra những ví dụ khác như cách Hoa Kỳ đối xử các tù nhân bị giam tại căn cứ Guantanamo ở Cuba và những luật chống không cứng rắn được các nước Phương Tây đưa ra trong hai năm qua.(bbc)