NEW YORK -An ninh được thắt chặt đặc biệt tại hội nghị – một điều không làm ai ngạc nhiên bởi nó diễn ra ngay gần trụ sở Liên Hiệp Quốc tại New York và có mặt nhiều nguyên thủ quốc gia.

Các đại biểu đến New York ngay trước lúc diễn ra hội nghị thường niên của Liên Hiệp Quốc.

Tổng thư ký Kofi Annan khai mạc hội nghị với sự cảnh báo rằng chỉ riêng sức mạnh quân sự không thể giúp giành chiến thắng trong cuộc chiến chống khủng bố. Đây còn là cuộc chiến chinh phục lòng người.

"Chúng ta không nên giả vờ tin rằng mọi thành viên khủng bố đều điên khùng, hay việc sử dụng khủng bố hoàn toàn không liên quan tới điều kiện kinh tế, chính trị và xã hội mà người dân đang phải sống."

Chủ đề mà ông Kofi Annan nhắc tới là những tranh cãi và xung đột dai dẳng cần phải được giải quyết.

Đây cũng là chủ đề được một diễn giả quan trọng khác nhắc đến, tổng thống Pakistan Pervez Musharraf.

Nhưng ông này có vẻ chống lại một sự hợp tác quốc tế, một điều mà các nhà tổ chức hi vọng củng cố.

Tổng thống Pakistan nói nhiều hành động khủng bố xuất phát từ những khu vực bị chiếm đóng, và ông liên tục dùng Palestine và Kashmir làm ví dụ minh họa.

Hội nghị lần này diễn ra trước phiên họp của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, một phiên họp dự kiến sẽ tập trung vào vấn đề Iraq và cuộc chiến chống khủng bố.

Pháp, Italy, Tây Ban Nha, Afghanistan và Indonesia đều gửi đến các nguyên thủ quốc gia của họ, thế nhưng không có một đại diện nào của Mỹ là quan chức có chân trong chính phủ hiện nay.

Chi tiết này hẳn sẽ gây thất vọng cho các nhà tổ chức.(bbc)