STOCKHOLM - Người dân Thụy Điển đang đi bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý về chuyện có gia nhập đồng tiền chung châu Âu, Euro, hay không, cho dù có vụ ám sát bà Ngoại trưởng mới đây

Bà cố Ngoại trưởng Anna Lindh của Thụy Điển, người mới bị ám sát hôm thứ Tư, là người ủng hộ chuyện nước này gia nhập đồng tiền chung châu Âu.

Trong suốt chiến dịch tranh đấu không mệt mỏi này, phe phản đối chuyện gia nhập đồng tiền chung đã thắng thế và đã có vẻ như sẽ giành thắng lợi trong cuộc trưng cầu lần này.

Nhưng sau cái chết của bà Lindh, các cuộc thăm dò dư luận cho thấy có sự gia tăng số phiếu ủng hộ chuyện gia nhập.

Giới quan sát cho biết cái chết của bà Anna Lindh sẽ làm tăng số người đi bỏ phiếu, được coi là một sự biểu hiện cam kết đối với quá trình dân chủ.

Các cuộc thăm dò dư luận tại Thụy Điển hôm thứ Bảy đưa ra những kết quả mâu thuẫn về dự định của những người đi bỏ phiếu.

Cuộc thăm dò của Temo, tổ chức hôm thứ Năm sau cái chết của bà Anna Lindh, cho tờ nhật báo Dagens Nyheter, cho thấy phe phản đối thắng phe ủng hộ là 46% trên 40%.

Cuộc thăm dò này cũng cho biết 14% những người đi bầu vẫn chưa quyết định được sẽ ủng hộ cho phe nào.

Nhưng đây là lần đầu tiên trong nhiều tháng, có vẻ phe ủng hộ sẽ thắng, theo một số cuộc thăm dò khác cho biết.

Một cuộc thăm dò của Gallup cho tờ Expressen và kênh truyền hình TV4 cho thấy phe ủng hộ đồng Euro giành được 43% so với 42% phe phản đối, và 15% số người đi bầu vẫn chưa quyết định được nghiêng theo phe nào.

Các kết quả thăm dò ngay tại phòng bỏ phiếu của cuộc trưng cầu dân ý lần này dự kiến sẽ được công bố ngay sau khi các thùng phiếu đóng lại vào lúc 18h00 GMT hôm nay, và các kết quả sơ bộ sẽ được đưa ra vào lúc 19h30GMT.(bbc)