RYADH - Ðài truyền hình Al Jazeera đã cho phát hình thủ lãnh của tổ chức Al Jazeera là Osama Bin Laden với lời của phụ tá của ông thúc giục các du kích quân Iraq hãy đánh Mỹ

Liên minh do Hoa Kỳ và Anh dẫn đầu, từ ít lâu nay, đã bị các du kích quân Iraq tấn công, và các viên chức Mỹ nói rằng có lẽ họ được sự trợ giúp của các du kích hồi giáo ngoại quốc.

Cuốn băng video có kèm theo cuốn băng ghi âm.

Tiếng nói trong cuộn băng đó được cho là của ông Ayman Al Zawahri, phụ tá của Osama Bin Laden.

Ông ta đã khen ngợi các nỗ lực của các du kích quân người Iraq, và hô hào họ hãy tiếp tục vì đấng Allah sẽ chấp nhận các sự hy sinh của họ.

Al Zawahri nói thêm là Iraq là mồ chôn giặc Mỹ.

Các nhà phân tích nói rằng cái cốt lõi của phe kháng chiến gồm có tín đồ Hồi giáo thuộc hệ phái Sunni và các đảng viên của đảng Baath, vốn không được lợi lộc gì trong chế độ mới do Mỹ áp đặt.

Nhưng các viên chức Mỹ nói rằng các thành phần Hồi giáo có dính líu tới Al Queda đang len lỏi ngang qua đường biên giới, và một số người đã nói tới một lien minh giữa hai nhóm này với nhau.

Ðiều chắc chắn là Iraq đã trở thành một mảnh đất dung thân cho những ai căm thù người Mỹ.

Cũng có tin nói rằng có một số người Ảrập tình nguyện, không phải là vì họ có quyền lợi với Al Qaeda, mà vì họ chán ghét chính sách của Israel đối với người Palestine, và nhất là họ nay thấy rằng đánh nhau với đồng minh khổng lồ của Israel dễ hơn.(bbc)