JAKARTA -Tại Indonesia, một chuyên gia máy tính 33 tuổi đã bị kết án tử hình vì đứng ra tổ chức vụ đánh bom ở Bali làm 202 người thiệt mạng hồi tháng 10 năm ngoái.

Các thẩm phán nói rằng những cáo buộc đối với Imam Samudra, hay Abdul Aziz đã được chứng minh rõ ràng.

Imam Samudra đã kêu to 'Allahu Akbar', tức là 'Đức chúa vĩ đại' khi toà tuyên án và vẫn tiếp tục hô to 'Allahu Akbar' khi cảnh sát dẫn ông ra ngoài.

Các luật sư của ông Samudra nói rằng ông sẽ kháng án.

Imam Samudra là nghi phạm thứ hai bị kết án tử hình. Hồi tháng 8, nghi phạm Amrozi cũng đã bị kết án tử hình.

Các thẩm phán nói rằng bên công tố đã chứng minh được Imam Samudra đóng vai trò chiến lược trong vụ tấn công Bali và trên thực tế ông là chủ mưu của vụ này.

Các luật sư công tố nói cho rằng ông Samudra đã kiểm soát toàn bộ các hoạt động của nhóm tấn công, chọn địa điểm tấn công và chia nhiệm vụ cho những người trong nhóm.

Thẩm phán Ifa Sudewi nói rằng Imam Samudra đã phạm 'một tội ác tày trời và tội ác chống lại nhân loại'.

Ông Samudra bác bỏ chuyện ông đứng ra tổ chức cuộc tấn công. Tuy nhiên, trước toà ông nói rằng vụ tấn công Bali là chính đáng.

Tại phiên toà, Imam Samudra đã không ngớt lời thoá mạ Mỹ và Úc.

Ông nói ông hài lòng với số người nước ngoài bị thiệt mạng trong vụ Bali nhưng tiếc rằng 38 người Indonesia bị thiệt mạng.

Ông tuyên bố ông sẵn sàng chấp nhận cái chết vì như vậy ông sẽ về gần với đức Chúa hơn.

Cũng giống nhiều nghi phạm khác của vụ đánh bom, Imam Samudra là học trò của tu sỹ Abu Bakar Ba'asyir, người bị toà án tuyên phạt 4 năm tù giam vì tội phản quốc hồi tuần trước.

Ông Ba'asyir bị cáo buộc là nhà lãnh đạo tinh thần của nhóm dân quân hồi giáo Jemmaah Islamiah. Cả ông và Imam Samudra đều nói rằng họ không biết gì về tổ chức này. (bbc)