KUALA LUMPUR - Các quan chức ngành luật pháp và ngân hàng của vùng Châu Á Thái Bình Dương đang họp ở Malaysia bàn cách chặn nguồn tài chính của các nhóm khủng bố.

Đây là cuộc gặp đầu tiên do Trung Tâm Chống Khủng bố Vùng Đông Nam Á có trụ sở ở Kuala Lumpur của Malaysia.

Hội nghị cũng̣ diễn ra đúng lúc Malaysia xác nhận họ đã trục xuất về Indonesia một trong những người bị coi là lãnh đạo của nhóm vũ trang Jemmah Islamiyah.

Cuộc họp dang diễn ra nhằm để chứng tỏ rằng các nước Đông Nam Á thực sự muốn hợp tác để trấn áp sự gia tăng của các hoạt động khủng bố trong vùng.

Ngoại trưởng Malaysia Syed Hamid Albar tuyên bố tại cuộc họp rằng việc bắt được Hambali, người bị cáo buộc đứng đằng sau vụ tấn công Bali là kết quả của sự hợp tác liên quốc gia bao gồm cả Malaysia.

Ngoài các chuyên gia của các quốc gia Đông Nam Á ASEAN, đại diện của Mỹ và Úc cũng đã tham gia cuộc họp.

Trên thực tế Mỹ đã cố gắng thúc đẩy để có một cuộc họp như thế này. Các quốc gia vùng Thái Bình Dương dường như đã bỏ sang một bên vấn đề Iraq để tập trung giải quyết vấn đề mà các bên cùng quan tâm.

Các nước tham gia cuộc gặp cùng bàn chuyện làm sao có thể ngăn các nhóm vũ trang chuyển tiền đi các nước khác nhau trên thế giới.

Một trong những lỗ hổng được chú ý tới là hệ thống hawala của Hồi giáo mà theo đó chuyện khai báo tiền bạc dự vào chữ tín hơn là việc kiểm kê.

Trong khi đó phó Thủ tướng Malaysia xác nhận rằng Mohamad Iqbal Abdul Rahman đã bị trục xuất sang Indonesia sau khi hết hạn giam giữ.

Ông Rahman cũng được biết tới với tên Abu Jabril bị cảnh sát Malaysia và các chuyên viên coi là lãnh đạo cao cấp của nhóm dân quân vũ trang Jemmah Islaiyah.

Sau khi ông này bị bắt cách đây 2 năm, các chuyên gia cho rằng Hambali đã thay thế vị trí của Rahman. (bbc)