RIYADH - Trong bầu không khí chính trị hậu 11-9, cả hai chính quyền Mỹ và Anh đã đặt ưu tiên cho sự an toàn của công dân nước họ trên toàn thế giới.

Hãng hàng không British Airways đã tạm ngưng các chuyến bay tới Ảrập Saudi.

Phát ngôn nhân hãng British Airways cho biết quyết định của hãng:

“Những sự kiện mang tính chất thế này luôn luôn khó khăn, nhưng chúng tôi buộc phải có hành động thích hợp để bảo đảm an toàn cho khách hàng và nhân viên của chúng tôi.”

Ảrập Saudi có môṭ số lượng người Anh và Mỹ đang sống tại đây.

Trong những tháng gần đây, nhiệt độ tại Ảrập Saudi đã nóng lên trông thấy.

Và đó không chỉ là vì thời tiết.

Lực lượng an ninh nước này đã có cuộc đối đầu với các dân quân Hồi giáo hoạt động bên trong Ảrập Saudi.

Họ phát hiện ra điều mà họ gọi là các hang ổ khủng bố liên quan mạng lưới al-Qaeda. Hôm thứ Ba, có một vụ bắn nhau tại Riyadh làm chết năm người.

Hồi tháng Bảy, một vụ chạm súng tại một nông trại giết chết tám người và hôm 12-5, 35 người chết sau khi xảy ra một loạt vụ đánh bom tại khu nhà ở Riyadh.

Căng thẳng

Chính trong bối cảnh này, nhà chức trách Ảrập Saudi cố gắng đối phó vấn đề các dân quân Hồi giáo bên trong nước họ.

Nhưng thông tin tình báo nào đã khiến Anh quốc khuyên hãng hàng không quốc gia, British Airways, tạm ngưng chuyến bay tới Ảrập Saudi?

Câu trả lời: đó là tin của cơ quan tình báo Ảrập Saudi. Họ quan sát phi trường Riyadh và phát hiện các dân quân cũng đang theo dõi nơi đây. Ảrập Saudi được nói là giận dữ với quyết định tạm ngưng chuyến bay.

Jamal Khashokji là cố vấn cho đại sứ Ảrập Saudi tại London, Hoàng tử Turki el-Faisal:

“Thông tin hoàn toàn không được chứng thực. Trừ phi có lý do tình báo cho quyết định của British Airways, quyết định là vô lý. Chúng tôi hi vọng có thêm chi tiết từ phía Anh.”

Ngay cả trước diễn biến này, quan hệ giữa Hoa Kỳ, Anh và Ảrập Saudi đã căng thẳng trong mấy tháng gần đây.

Tuần trước, nhà chức trách tại Ảrập Saudi thả năm người Anh bị kết tội thực hiện một loạt vụ đánh bom tại nước họ năm 2000 và 2001.

Gia đình những người bị tù luôn nói rằng thủ phạm thật ra là các dân quân địa phương.

Đến tháng Bảy, Ảrập Saudi giận dữ khi một đoạn trong báo cáo của Quốc hội Mỹ về ngày 11-9 nói rằng có liên hệ giữa một số kẻ không tặc và các quan chức Ảrập Saudi.

Ảrập Saudi kịch liệt bác bỏ điều này. Họ nói các quốc gia Tây phương luôn quên đi nỗ lực chống khủng bố của họ và quên rằng chính Ảrập Saudi đã cung cấp tin tình báo giúp bắt giữ nhiều dân quân hàng đầu tại những nước như Hoa Kỳ.(bbc)