JAKARTA - Các giới chức đặc trách an ninh của nhiều quốc gia đều lên tiếng báo động quân khủng bố quốc tế có thể sẽ ra tay hoạt động tiếp trong khu vực Ðông Nam Á.

Ông Artulo Lomibao, người cầm đầu ngành tình báo Philippines cho hay dựa theo các tin tức thu thập được, bọn khủng bố Jemaah Islamiyah hiện đang có mặt ở Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Singapore.

Hôm thứ Bảy tuần trước, ông Matori Abdul Djalil, Bộ trưởng quốc phòng Indonesia nói bọn khủng bố chủ mưu vụ đánh bom trước khách sạn Marriott ở thủ đô Jakarta là do tổ chức này chủ mưu, và bọn khủng bố ra tay phá hoại được Al-queda huấn luyện ở Afghanistan và Pakistan.

Có 10 người chết và 150 người bị thương vì vụ đánh bom vừa nói.

Một chuyên gia của viện nghiên cứu quốc phòng và chiến lược Singapore cho hay hiện giờ, tổ chức khủng bố Jemmah Islamiyah có khoảng 3,000 người, gồm 2,000 ở Indonesia, 200 ở Malaysia và chừng 30 tên đang ẩn náu ngay tại Singapore.

Trong khi đó, Phong Trào Giải Phóng Hồi Giáo MORO cảnh báo những cuộc hành quân do chính phủ Philippines thực hiện sẽ tạo nên những cuộc giao tranh mới và gây ảnh hưỡng bất lợi cho chương trình đàm phán hòa bình.

Lời cảnh báo được đưa ra sau khi Bộ quốc phòng Philippines mở những cuộc hành quân quy mô truy lùng thủ lãnh Fathur Rohman al-Ghozi của nhóm Hồi giáo quá khích Jemaah Islamiya. Tên này từng bị bắt về tội đặt bom phá hoại, nhưng vượt ngục hồi tháng trước.

Hôm qua, Philippines nói bắn hạ được 3 tên trong toán cận vệ của Al-Ghozi, sau cuộc giao tranh xảy ra tại thành phố Zamboanga nằm ở mạn Nam của nước Phi.(rfa)