Lần đầu tiên Cuba cử hành Thứ Sáu Tuần Thánh kể từ cuộc cách mạng năm 1959

Havana (Reuters) – Tiếng chuông vang lên từ các nhà thờ Công Giáo La Mã trên khắp Havana khi lần đầu tiên Cuba đánh dấu ngày nghỉ lễ vào Thứ Sáu Tuần Thánh trong hơn nửa thế kỷ.

Ngày nghỉ lễ, theo yêu cầu của Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI trong chuyến tông du mới đây của ngài đến đảo quốc cộng sản, làm cho đường phố yên tĩnh hơn thường lệ, nhưng chỉ thưa thớt người tham dự Thánh Lễ do Đức Hồng Y Jaime Ortega chủ tế ở Nhà thờ chính tòa của thành phố.

Khoảng 100 người, một số người trong họ là khách du lịch, hiện diện trong sự kiện này, nhưng nhiều người Cuba có thể theo dõi trên truyền hình quốc gia trong một chương trình phát sóng hiếm hoi đối với giáo hội và đất nước này, ngày nghỉ lễ cũng hiếm như vậy.

Chính quyền Cuba đã chấm dứt các ngày nghỉ lễ tôn giáo sau khi cuộc cách mạng năm 1959 đưa Fidel Castro lên nắm quyền. Ông phục hồi Lễ Giáng Sinh là ngày nghỉ vào năm 1998 theo yêu cầu của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II trong chuyến tông du. Người kế nhiệm ông và là em trai ông, Chủ tịch Raul Castro, tuyên bố ngày Thứ Sáu Tuần Thánh này là ngày nghỉ sau chuyến tông du của Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI đến Cuba vào tuần trước. Theo chính quyền vẫn còn phải chờ quyết định xem ngày Thứ Sáu Tuần Thánh có là ngày nghỉ cố định không.

Đức Tổng Giám Mục Ortega của Havana và là nhà lãnh đạo của Giáo Hội Công Giáo Cuba đã đưa ra một bài giảng mang nặng tầm quan trọng của tôn giáo và thiếu rõ ràng về chính trị.

Quan hệ giữa Giáo Hội và chính quyền Cuba ấm dần lên dưới thời Raul Castro, khi ông kế vị người anh trai mình vào năm 2008, ông đã tiến hành cải cách kinh tế vốn có thể mang lại tỷ lệ thất nghiệp gia tăng và kéo theo các vấn đề xã hội khi ông cố gắng làm khác đi hệ thống sống chật vật theo phong cách Liên Xô của đảo quốc.

Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI, người đã tông du đến Cuba từ ngày 26 đến 28 tháng Ba, đã yêu cầu Giáo Hội mở rộng các chương trình giáo dục và xã hội, mà theo ngài là có thể giúp Cuba đi qua thời điểm thay đổi.

Giáo Hội cũng muốn tiếp cận nhiều hơn với các phương tiện thông tin đại chúng, do nhà nước kiểm soát. Trong nhiều năm, Giáo Hội đã bị đóng cửa từ truyền hình, truyền thanh cho đến báo chí.

Những người tham dự Thánh Lễ của Đức Tổng Giám Mục Ortega cho biết một sự đổi mới tôn giáo đã xảy ra trong nước, vốn chính thức theo thuyết vô thần trong 15 năm kể từ năm 1976. Giáo Hội cho biết khoảng 60% người dân Cuba được rửa tội trở thành người Công Giáo, nhưng chỉ có 5% thường xuyên tham dự Thánh Lễ.