Ngày nay, ba nhà Thông Thái khó mua vàng, nhũ hương và mộc dược để dâng Chúa Hài Đồng.

Thời ấy, ba nhà Thông Thái đã lặn lội từ phương Đông mang theo vàng, nhũ hương và mộc dược qua dâng Vua Hài Nhi để tỏ lòng tôn kính. Tuy nhiên ngày nay, họ sẽ phải khó khăn, chật vật lắm mới có được những thứ ấy. Giá vàng đang tăng cao trên thị trường thương mại, các loại mộc dược đã bị ảnh hưởng bởi hạn hán - và cây trầm hương (nhũ hương) có thể sẽ không còn nữa.

Theo Trung tâm Nghiên cứu Hạn hán Quốc tế, giá bán nhựa trầm hương bây giờ có thể lên đến 37,33 Euro một kí lô. Còn mộc dược thì đắt hơn gấp đôi, nhưng giá cả thì rất dễ biến động. Bốn ngày trước lễ Giáng Sinh, giá vàng trên thị trường quốc tế là 1029,20 đồng Bảng Anh (£) một ounce, tăng gần 20% trong năm nay.

Nhưng tin tức tồi tệ nhất dành cho ba nhà Thông Thái là: tuần vừa qua, các nhà sinh thái học người Hà Lan đang nghiên cứu về giống cây trầm hương Boswellia ở Ethiopia cảnh báo rằng: trong 15 năm tới, số lượng cây trầm hương sản xuất ra có thể giảm đi một nửa, và cuối cùng sẽ bị tận diệt hoàn toàn nếu như các vấn đề như đốt rẫy, chăn thả gia súc và côn trùng tấn công không được kiểm soát. Sự tuyệt chủng của giống cây Boswellia sẽ đặt dấu chấm hết cho hoạt động mua bán chất thơm trong suốt hàng nghìn năm qua, vốn đã đạt đến thời hoàng kim trong đế chế La Mã, mà vẫn còn cung cấp nguyên liệu cho ngành công nghiệp nước hoa và hương liệu đến tận ngày nay. Khoảng 2.000 tấn trầm hương được sản xuất mỗi năm.

Các nhà nghiên cứu đã thu thập dữ liệu dân sinh và sản xuất về các loài khác nhau của Boswellia trong vòng 2 năm trên 13 lô đất, mỗi lô 3 hectare ở Ethiopia. Họ nói rằng chúng đang có sự suy giảm nhanh chóng. Tuy nhiên, nguyên nhân khiến sản lượng bị suy giảm không phải là vì ngành công nghiệp mỹ phẩm, mà là vì gia súc và côn trùng tấn công.

Tiến sĩ Frans Bongers thuộc Đại học Wageningen ở Hà Lan cho biết: "Việc khai thác trầm hương không thể coi là nguyên nhân chính của sự suy giảm sản lượng, nhưng có thể là vì việc chăn thả gia súc, đốt rẫy và các cuộc tấn công của bọ cánh cứng sừng dài". Ông nói thêm: "Số vụ đốt rẫy và cường độ chăn thả gia súc trong khu vực mà chúng tôi nghiên cứu đã tăng lên trong những thập kỷ gần đây. Việc số lượng gia súc tăng mạnh đã khiến cho các hạt giống trầm hương không thể phát triển thành cây con được".

"Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng trong vòng 50 năm nữa, quần thể Boswellia sẽ tàn lụi, số lượng cây giảm đồng nghĩa với việc trầm hương cũng phải chịu chung số phận" (theo The Independent, 21 Tháng Mười Hai 2011).

Tiền Hô