THEO BA VUA, GIỚI TRẺ GXVN PARIS ĐI TÌM CHÚA

Paris, Chúa Nhật 04.01.2015, theo ba vua, Giới trẻ Giáo Xứ Việt Nam Paris cử hành Lễ Chúa Hiển Linh, trong tâm tình đi tìm Chúa.

Mở đầu Thánh lễ, cha tuyên úy Vũ Minh Sinh rất vui mừng chào đón các bạn trẻ đã đông đảo trở về giáo xứ tham dự thánh lễ đầu tháng của Giới Trẻ. Niềm vui của cha, như niềm vui của ngôn sứ Isaia, là niềm vui của ánh sáng Chúa: “Đứng lên, bừng sang lên. Vì ánh sáng của ngươi đến rồi. Vinh Quang của Đức Chúa như bình minh chiếu tỏa trên ngươi. Kìa bóng tối bao trùm mặt đất, và mây mù phủ lấp chư dân; Còn trên ngươi, Đức Chúa như bình minh chiếu tỏa, vinh quang Người xuất hiện trên ngươi”. Niềm vui của cha đã thông truyền đến những bạn trẻ, vui vẻ trong lời ca, sốt sắng dâng lời nguyện.

Chia sẻ Tin Mừng thánh Matthêu (2,1-12), cha tuyên úy chủ tế đã phân tích ba thái độ của ba nhóm người được bài Tin Mừng tường thuật.
Thái độ thờ ơ, dửng dưng của dân Thành Giêrusalem. Như có bóng tối bao trùm, như có mây mù phủ kín, dân thành Giêrusalem, đã không biết Chúa đã sinh ra, đã không thấy Chúa đã giáng trần. Nhiều người trẻ hôm nay, không khác gì dân thành Giêrusalem xưa, vẫn thờ ơ, vẫn dửng dưng với việc Chúa giáng trần, vẫn ơ hờ với Tin Mừng Chúa Cứu Thế. Người trẻ Công Giáo, đã được nhận lãnh bí tích rửa tội, đã được nghe Tin mừng, chúng ta có thể thờ ơ như thế được không? dửng dưng như thế được không?

Thái độ độc ác của vua Hêrôđê. Bối rối khi được ba vua phương đông hỏi “Đức vua dân Do Thái mới sinh, hiện ở đâu”? Vua hêrôđê “triệu tập tất cả các thượng tế, các kinh sư trong dân lại, và hỏi cho biết Ðấng Kitô phải sinh ra ở đâu”. Vua bí mật vời các nhà chiêm tinh đến, hỏi cặn kẽ về ngày giờ ngôi sao đã xuất hiện. Rồi vua phái các vị ấy đi Bêlem và dặn rằng: "Xin quý ngài đi dò hỏi tường tận về Hài Nhi, và khi đã tìm thấy, xin báo lại cho tôi, để tôi cũng đến bái lạy Người”. Nhưng thực ra là để biết rõ nơi Đức kytô sinh ra ở đâu, hầu loại trừ. Người trẻ Công Giáo chúng ta, đã tuyên xưng đức tin, đức cậy và đức mến, chúng ta có thể dã tâm, đốc ác như thế được không? Chúng ta có thể âm mưu tìm cách loại trừ Chúa được không? Bách hại Giáo Hội được không?

Thái độ tìm kiếm Chúa của ba vua phương đông. Chúng tôi đã thấy ngôi sao của Người xuất hiện bên phương Đông, nên chúng tôi đến bái lậy Người. Ngôi sao họ đã thấy ở phương Đông lại dẫn đường cho họ đến tận nơi Hài Nhi ở, mới dừng lại. Trông thấy ngôi sao, họ mừng rỡ vô cùng. Họ vào nhà, thấy Hài Nhi với thân mẫu là bà Maria, liền sấp mình bái lạy Người, rồi mở bảo tráp, lấy vàng, nhũ hương và mộc dược mà dâng tiến. Sau đó, họ được báo mộng là đừng trở lại gặp vua Hêrôđê nữa, nên đã đi lối khác mà về xứ mình. Thấy ngôi sao xuất hiện, mừng rỡ vô cùng, lên đường theo ngôi sao, đến được nhà Chúa, sấp mình bái lậy Ngài, lấy những gì mình có, những gì quí nhất, dâng cho Chúa. Đó quả thực là thái độ mà người trẻ Công Giáo chúng ta phải có : “Đi Tìm Chúa”. Và dâng cho Chúa những gì mình có, những gì quí nhất.


Kết lễ, cha tuyên uý mời các bạn trẻ cộng tác làm Sổ Nhân Danh của Giáo xứ và Danh sách các bạn trẻ sinh viên hay bạn trẻ mới ra trường ; ở lại dùng bữa trưa chung để cùng nhau chuẩn bị Tết Ất Mùi 2015. Và cha chia sẻ niềm vui của đức tin, nhận ra Chúa Kitô :

Tâu Thượng Ðế, xin ban quyền bính Ngài cho vị Tân Vương,
Người làm bá chủ từ biển này qua biển nọ,
từ Sông Cả đến tận cùng trái đất.
Dân vùng sa mạc khúm núm quy hàng,
tất cả đối phương nhục nhằn cắn cỏ.
Từ Tác-sít và hải đảo xa xăm,
hàng vương giả sẽ về triều cống.
Cả những vua Ả-rập, Xơ-va,
cũng đều tới tiến dâng lễ vật.
Mọi quân vương phủ phục trước bệ rồng,
muôn dân nước thảy đều phụng sự.
Chúc tụng ÐỨC CHÚA là Thiên Chúa Ít-ra-en,
chỉ có Ngài làm nên những công trình kỳ diệu.
Muôn muôn đời xin chúc tụng danh Chúa hiển vinh,
ước gì vinh quang Chúa chiếu toả khắp hoàn cầu!
A-men. A-men.



Paris, ngà
y 04.01.2015
Trần Văn Cảnh