Sri Lanka: Sự phát triển kinh tế đe dọa con người, cá và voi

Colombo - Liên minh Quốc gia về Quyền Đất đai (NARL) đã đưa ra một tuyên bố, cảnh báo một cuộc khủng hoảng đang chờ xử lý, vốn bị gây ra bởi việc chính quyền tịch thu đất đai và phá rừng. Hàng ngàn người phải rời bỏ nhà cửa và làng mạc, lại còn thất nghiệp.

Liên minh cảnh báo rằng trữ lượng cá và voi có nguy cơ sút giảm nhiều, khi cuộc khủng hoảng gây nguy hiểm cho đất đai và và di sản tự nhiên của Sri Lanka, vì các chính sách phát triển ủng hộ các công ty đa quốc gia, bất chấp những người thụ hưởng đầu tiên, đó là người dân. Trong bản tuyên bố, ‘Liên minh Quốc gia về Quyền Đất đai’ cũng kêu gọi mọi người đoàn kết và không sợ phản đối, kêu gọi cộng đồng quốc tế ủng hộ chính nghĩa của họ.

Trong các năm qua, chính quyền của Tổng thống Mahinda Rajapaksa đã đưa ra một số dự án phát triển, đặc biệt là về du lịch, được thiết kế để biến Sri Lanka thành “Vùng đất tuyệt vời của châu Á”. Tuy nhiên, chính các dự án này không quan tâm đến các quyền lợi và nhu cầu của các nhóm yếu nhất trong xã hội, chẳng hạn nông dân và ngư dân.

"Gia đình tôi và tôi đã di dời năm 2007", - một trong các nạn nhân của các chính sách này nói, trước khi gần kết thúc 30 năm nội chiến vào năm 2009. "Chúng tôi sống ở Mullikulam, huyện Mannar. Hải quân Sri Lanka đã lấy 485,6 hecta (1.200 acres) đất 'vì lý do an ninh’. Chúng tôi đã sống tốt và yên bình, vì làng chúng tôi có đất đai màu mỡ. Chúng tôi đánh bắt và trồng trọt. Bây giờ chúng tôi là những người ăn xin, ngủ ở đâu cũng được. Chúng tôi chỉ muốn trở về nhà và khởi sự lại từ đầu".

Ông Sajeewa Chamikara, Giám đốc Quỹ Bảo tồn Môi trường (ECT), nói: “Là một quốc gia, chúng tôi cần phát triển, nhưng người ta đừng phá hủy con người, sinh kế của họ và môi trường. Tất cả các kế hoạch phát triển sẽ giúp cải thiện cuộc sống của người dân và bảo vệ môi trường của đất nước".

Ông Herman Kumara, thư ký quốc gia của Phong trào Đoàn kết Nghề cá Quốc gia (NAFSO), và là thành viên danh dự của Diễn đàn Thế giới cho Ngư dân (WFFP ), phát biểu: “Vì sợ hãi, người dân Sri Lanka không muốn nói lên tiếng nói của họ, để chống lại các bất công của chính phủ".

Các thành phố lớn như Colombo cũng bị ảnh hưởng bởi chính sách của chính phủ. Thí dụ, để làm đẹp thủ đô và xây dựng lại đường xá và cơ sở hạ tầng, chính quyền đã phá vỡ các khu nhà ổ chuột và các ngôi nhà cổ, - linh mục Anh giáo Marimuttu Sathivel than thở như thế. Bây giờ, người ta chỉ có 12 giây để băng qua đường.

Linh mục này nói: "Thật là vô nghĩa. Làm sao trẻ nhỏ và người già qua đường cho kịp? Mọi người đều muốn thành phố được đẹp hơn. Chúng tôi cũng muốn nhìn thấy nhà cửa tốt hơn cho người nghèo. Nhưng tất cả điều này được thực hiện mà không có hậu quả tiêu cực cho dân chúng. Để đạt được mục tiêu của chúng tôi, chúng tôi phải hành động đoàn kết với nhau”. (AsiaNews 11-11-2011)

Phạm Kim An