Hàn Quốc: Nhóm chống xây dựng nhà máy điện hạt nhân được trao giải thưởng sinh thái

Cha Park Hong-pyo (giữa) trong cuộc họp báo để phản đối việc xây dựng một nhà máy hạt nhân ở Samcheok

Samcheok, Hàn Quốc - Một nhóm gây áp lực chống xây dựng nhà máy điện hạt nhân đã được chọn để nhận Giải thưởng Sinh Thái Công giáo năm nay.

Ủy ban Môi trường thuộc Hội đồng giám mục Hàn Quốc, cơ quan có sáng kiến thành lập giải thưởng hồi năm 2006, cho biết rằng Ủy ban Chống việc xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Samcheok đã được lựa chọn để lãnh giải thưởng năm nay, do các nỗ lực của họ trong việc làm nổi bật sự nguy hiểm của điện hạt nhân và tiết kiệm năng lượng.

Nhóm được thành lập năm ngoái bởi các tổ chức dân sự và tôn giáo, sau khi chính quyền thành phố Samcheok, phía đông Hàn Quốc, đã khởi động một chiến dịch cho việc xây dựng một nhà máy điện hạt nhân gần thành phố.

Thành phố đã có ý định xây nhà máy điện hạt nhân và nhà máy xử lý chất thải hạt nhân ba lần trong các năm 1990, năm 1998, và năm 2005, nhưng trong mỗi lần, sự chống đối mạnh mẽ đã buộc chính quyền phải từ bỏ kế hoạch của họ.

Khu vực tỉnh Gangwon-do đã từng nổi tiếng với việc khai thác than, nhưng việc đóng cửa trong thập niên 1980 chứng kiến sự sụt giảm trong nền kinh tế địa phương.

Các nhà chức trách tin rằng nhà máy điện hạt nhân sẽ thúc đẩy công ăn việc làm và thu hút đầu tư.

Tuy nhiên, việc phản đối kế hoạch này vẫn mạnh mẽ như trước đây.

Người Công giáo đã tham dự Thánh Lễ hàng tuần vào các ngày thứ Tư, và tổ chức các buổi canh thức thắp nến từ tháng Ba, để phản đối kế hoạch nhà máy điện hạt nhân, theo phát ngôn viên ủy ban là Linh mục Paul Park Hong-pyo.

Ủy ban Chống việc xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Samcheok sẽ nhận giải thưởng và tiền mặt khoảng 2 triệu won (1.700 USD) vào ngày 4-10 tới. (UCANews 28-9-2011)

Phạm Kim An