Tin của AFP cho hay Việt Nam khởi sự thực hiện chương trình xây cất nhà máy điện hạt nhân đầu tiên vào năm 2020, một dự án mà người ta cho là sẽ có thể mang lại nhiều khế ước lớn cho các chuyên viên nước ngoài.

Theo lời ông Đỗ Ngọc Liên, Giám Đốc Viện Kỹ Thuật Các Chất Phóng Xạ tại Hà Nội thì với khoảng 230 ngàn tấn uranium, Việt Nam có thể cho một nhà máy điện hạt nhân hoạt động trong 24 năm. Ông Liên cho biết là người ta đã tìm ra được những quặng uranium trong tỉnh Quảng Nam và tại vài nơi khác trong nước. Đầu tháng 5 năm 2002, Việt Nam đã thành lập một ủy ban liên bộ về năng lượng hạt nhân. Việc phát triển hạ tầng cơ sở năng lượng là một trong những thách đố đáng kể nhất đối với Việt Nam là nước đang rất cần điện lực.

Ngân Hàng Thế Giới đã ước tính là để duy trì được mức phát triển từ 6 tới 8% đã được dự trù cho 5 năm tới, Việt Nam cần phải gia tăng mức cung cấp điện lực lên 10 tới 14% mỗi năm. Các chuyên viên cho rằng Việt Nam chưa có khả năng tự mình phát triển ngành công nghiệp hạt nhân, dù đã học hỏi được phần nào trong việc trao đổi thông tin với khối Sô Viết cũ trong thập niên 1980, và vì vậy chính phủ đã nghiên cứu các dự án hợp tác trong lãnh vực hạt nhân với những nước như Nhật Bản, Nam Triều Tiên, Pháp và Canada.

Tuy nhiên một chuyên viên khác lại cho rằng chương trình điện hạt nhân có thể không thực tế đối với một nước mà lợi tức trung bình hàng năm của mỗi người dân chỉ vào khoảng 400 đôla, vì giá thành của điện hạt nhân khá cao do việc phải nhập khẩu những chất liệu cũng như sự điều hành chuyên nghiệp của nước ngoài.(VOA)