Bắc Kinh (AsiaNews) – Hôm 25/08, chính quyền Trung Quốc đã kết án cha Wang Chengli – Giám Quản Giáo phận hầm trú Hà Trạch (Caozhou) ở tỉnh Sơn Đông - hai năm "tái giáo dục qua việc lao động", có lẽ vì ngài khước từ tham gia Hội Công giáo Yêu nước (PA) của chính quyền Trung Quốc.

Bản án đã được tuyên hôm 25/08. Vị linh mục Hà Trạch, 48 tuổi, được chuyển từ trại giam ở Dongming, đến trại giáo dục Tế Ninh, cách nhau 150 km. Chính quyền không cho phép gia đình (hoặc bất cứ ai khác) đến thăm ngài trong thời gian bị giam giữ, vì thế các chi tiết về việc kết tội ngài không rõ ràng. Tuy nhiên, một số nguồn tin Công giáo Hà Trạch cho hay bản án có liên quan đến sự kiên quyết của ngài trong việc từ chối gia nhập PA.

Cùng nguồn tin này cũng cho hay rằng phán quyết chống lại cha Wang có thể liên quan đến vấn đề tấn phong giám mục của Giáo Hội chính thức Giáo phận Hà Trạch. "Tái giáo dục qua lao động" là một bản án do cơ quan Công an áp đặt với mục tiêu cải tạo những người bất đồng chính kiến về chính trị, tôn giáo và các tội nhẹ.

Những người bênh vực quyền lợi hợp pháp và nhân quyền mô tả nó là một hình phạt với hệ thống giam giữ không cần xét xử, hoặc một phương tiện không cần bản án. Ước tính hơn 300 ngàn người dân Trung Quốc đang bị giam giữ trong các trại cải tạo. Công an bắt giữ cha Wang và ba linh mục khác vào khuya ngày 03 tháng Tám và đã đưa họ đến trại giam quận Dongming.

Người ta nói rằng họ không được cho ăn trong những ngày đầu bị giam giữ, nhưng sau đó họ đã được đưa thực phẩm. Ngoại trừ cha Wang, ba linh mục khác đã được thả trước đó, và đang thực hiện công việc mục vụ một cách lặng lẽ trong khu vực. Nhà nguyện bị giám sát chặt chẽ bởi các quan chức. Một người thân của cha Wang nói rằng ngài bị huyết áp cao và gia đình lo ngại cho sức khỏe của ngài. Gia đình ngài là người bản xứ của Sơn Đông, và là người Công Giáo qua nhiều thế hệ.

Người Công Giáo Hà Trạch khẩn khoản đề nghị các thành viên của Giáo Hội hoàn vũ và Tòa Thánh cầu nguyện cho cha Wang và làm mọi việc để ngài được thả. Vị linh mục, sinh ra ở Duyện Châu, đã dẫn dắt cộng đoàn hầm trú tại Hà Trạch trong những năm gần đây. Được thụ phong linh mục vào năm 1991, năm nay cha Wang kỷ niệm 20 năm linh mục.

Trong khi đó, nhóm 30 người Công Giáo cộng đoàn hầm trú Giáo phận Thiên Thủy (Cam Túc) đã được thả hôm 25/08. Họ gồm Đức Giám Mục hồi hưu Casmirus Wang Milu, Cha Giám quản Wang Ruohan, và một số linh mục cùng khoảng 20 vị lãnh đạo giáo dân. Một nguồn tin Công giáo cho hay họ đang "vui mừng khi thấy người trở về". Trong lời cầu nguyện buổi tối "chúng tôi tạ Chúa".