MADRID - Khi ĐTC Biển Đức XVI đến Tây Ban Nha vào thứ năm 18-8, Ngài không chỉ bước vào thời tiết nóng ngột ngạt. Nền kinh tế trong cơn hỗn loạn. Thanh niên thất nghiệp với lòng đầy giận dữ và thất vọng. Các chính trị gia đang chuẩn bị cho bầu cử sớm, vốn sẽ được thống trị bởi thời kỳ khó khăn.

ĐTC Biển Đức XVI đến thăm trong bốn ngày, để chào mừng khoảng một triệu người hành hương trẻ từ khắp nơi trên hành tinh, tham dự Đại hội Giới trẻ Thế giới của Giáo Hội Công Giáo.

Sự tham dự của ĐTC Biển Đức XVI cho thấy Ngài đặt một ưu tiên lớn trên đất nước này gặp khó khăn về kinh tế, vốn đã rời khỏi các truyền thống Công Giáo của mình và chấp nhận chủ nghĩa khoái lạc và chủ nghĩa thế tục. Trong sự phá sản kinh tế, Ngài có thể hy vọng thu hút sự trở lại của một số con chiên đi lạc của mình.

Đây là lần thứ ba ĐTC Biển Đức XVI thăm Tây Ban Nha, kể từ khi triều đại giáo hoàng của Ngài bắt đầu vào năm 2005, và đây là chuyến thăm thứ hai trong chưa đầy một năm.

Nhưng nhiều người Tây Ban Nha đặt vấn đề với sự huyên náo và chi phí quá đắt lúc này.

Chi phí 72 triệu USD cho Đại hội Giới trẻ Thế giới – dàn dựng tất cả mọi thứ, từ màn hình tivi khổng lồ đến các nhà vệ sinh di động và các tòa giải tội - đã gây lo ngại cho nhiều người Công giáo sùng đạo và các linh mục.

Chuyến thăm cũng diễn ra trong khi Tây Ban Nha sẵn sàng cho cuộc bầu cử sớm vào tháng Mười Một. Và trong khi Giáo hội đứng ngoài chính trị, Giáo hội muốn theo dõi sát sao – vì kết quả bầu cử sẽ có thể ảnh hưởng đến đường hướng của Tây Ban Nha trong các vấn đề đạo đức nóng bỏng.

Cuộc bầu cử sẽ làm cho đảng Xã hội cầm quyền, vốn gây phiền cho Vatican với các cải cách xã hội, trong đó có luật hôn nhân đồng tính và luật cho phép người 16 tuổi được phá thai mà không cần sự đồng ý của cha mẹ, chống lại phe bảo thủ có xu hướng ủng hộ Giáo hội về các vấn đề ấy, và được ủng hộ nhiều để giành chiến thắng.

Nền kinh tế Tây Ban Nha đang thổi phù phù khi nó tìm cách vượt qua suy thoái, thị trường chứng khoán Madrid như trượt patanh, chính phủ gánh nặng với khủng hoảng nợ, và thanh niên Tây Ban Nha cảm thấy phải chịu số phận bi đát và tức giận về triển vọng ảm đạm của họ, trong bối cảnh một tỉ lệ thất nghiệp gần 21%.

Chén rượu pha đắng này, hoặc các thành phần của nó, đang được phục vụ ở các nước châu Âu và các nơi khác.

Linh mục Federico Lombardi, phát ngôn viên của Vatican, nói cuối tuần qua: “Đây là một thời điểm không chắc chắn cho giới trẻ. Đức Giáo Hoàng đến tham dự Đại hội Giới trẻ Thế giới ở Tây Ban Nha, mang theo một sứ điệp tích cực và đầy thách thức từ giới trẻ ở khắp nơi trên thế giới".

Khách hành hương mong mỏi tia sáng và sự cảm hứng.

"Sứ điệp này là về niềm hy vọng, về tương lai, là chuyển từ tình hình hiện tại - bất cứ là tình hình nào, và bây giờ là một tình hình tàn phá - nhưng hướng về tương lai và hy vọng rằng mọi thứ sẽ được tốt hơn" – linh mục Stanley Gomes, tuyên úy Đại học Seton Hall (Mỹ) và là người đi kèm với 15 sinh viên từ trường học gần thành phố New York, phát biểu.

Các nhà tổ chức nói rằng khoảng 450.000 người trẻ thuộc 193 quốc gia - một số người từ nơi rất xa như Việt Nam và Pakistan - đã đăng ký tham gia. Nhưng việc đăng ký trước là không bắt buộc, vì từ kinh nghiệm quá khứ, tổng cộng số người tham dự thường là đông gấp ba lần số người đăng ký.

Hai phần ba số người tham dự Đại hội là người Tây Ban Nha; trong phần còn lại, các nước Ý, Pháp, Mỹ, Đức và Ba Lan gửi các phái đoàn đông nhất.

Các sự kiện chính là một đêm canh thức cầu nguyện với ĐTC Biển Đức XVI 84 tuổi, và đêm ngủ ngoài trời cho khách hành hương vào đêm thứ bày 20-8 tại một căn cứ không quân với sắc màu rực rỡ, và Thánh lễ bế mạc sáng chủ nhật 21-8.

Ngoại trừ một chuyến đi đến một tu viện lịch sử ở El Escorial, cách Madrid 50 km (30 miles) về phía tây bắc, ĐTC Biển Đức XVI sẽ dành toàn bộ chuyến thăm tại Madrid, gặp gỡ với giới trẻ, giải tội cho một số bạn trẻ, rảo qua thành phố trong chiếc xe đặc chủng của Ngài, chào mừng các nữ tu, chủng sinh và giáo sư đại học, và nhiều hoạt động khác nữa.

Tại Tây Ban Nha, Giáo hội phải đối mặt với một cộng đoàn, mà là người Công giáo là do được sinh ra hơn là một lối sống. Một cuộc thăm dò được công bố vào tháng Bảy nói rằng trong khi 72% người Tây Ban Nha tự nhận mình là Công giáo, 60% nói rằng họ "gần như không bao giờ" đi lễ, và chỉ có 13% đi lễ mỗi Chủ nhật.

Các nhà tổ chức Đại Hội nhấn mạnh rằng chuyến thăm của ĐTC Biển Đức XVI không đụng chạm gì đến tiền thuế của người nộp thuế Tây Ban Nha, bởi vì số tiền chi phí là đến từ các nhà tài trợ, tiền hiến tặng tư nhân và lệ phí do một số khách hành hương chi trả, và các nguồn tiền khác.

Các người hành hương mua gói bảo hiểm nhận được phiếu để ăn ở gần 1.500 nhà hàng, vốn đã đăng ký tham gia trong chuyến thăm của ĐTC Biển Đức XVI - từ chuỗi cửa hàng bánh hamburger thức ăn nhanh đến các công ty khác cung cấp món ăn tapa truyền thống Tây Ban Nha. Và Ban tổ chức đã thiết lập một ứng dụng iPad và điện thoại thông minh, nhằm cho khách hành hương biết địa điểm các quán ăn gần nhất, và cho phép họ giao tiếp với nhau trong mạng xã hội riêng của họ.

ĐTC Biển Đức XVI sẽ được đón tiếp và tiễn đưa bởi Vua Juan Carlos và Hoàng hậu Sofia, và trong thời gian chuyến thăm của Ngài, Ngài sẽ tiếp riêng Thủ tướng Jose Luis Rodriguez Zapatero của đảng Xã hội, và lãnh đạo phe đối lập bảo thủ Marian Rajoy, người có khả năng sẽ là thủ tướng kế tiếp của Tây Ban Nha.

Tuy nhiên, Vatican nhấn mạnh rằng cuộc gặp với Thủ tướng Zapatero và ông Rajoy không bàn luận về chính trị. Vatican cho biết rằng chuyến thăm đã được dự liệu từ lâu, trước khi Tây Ban Nha kêu gọi bầu cử sớm, và là một chuyến thăm mục vụ, chứ không phải là chuyến thăm cấp Nhà nước. (Theo AP 17-8-2011)