Cuộc gặp gỡ tại Madrid đã là một biểu lộ đức tin tuyệt vời. Vì số đông người trẻ đến từ khắp nơi trên trái đất, nó đã là một dịp đặc biệt giúp suy tư, đối thoại, trao đổi các kinh nghiệm tích cực và nhất là để cầu nguyện với nhau và canh tân dấn thân đâm rễ sâu đời mình trong Chúa Kitô, Người Bạn trung thành.

Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đã khẳng định như trên trước hơn 3.000 tín hữu va du khách hành hương năm châu tham dự buổi tiếp kiến sáng thứ tư 24-8-2011 tại Castel Gandolfo. Vì Đức Thánh Cha vừa mới công du Tây Ban Nha về, nhân Ngày Quốc Tế Giới trẻ lần thứ XXVI tại Madrid, nên trong bài huấn dụ ngài đã chia sẻ với mọi người một vài cảm tưởng về chuyến viếng thăm.

Đức Thánh Cha đã định nghĩa biến cố này như sau: Như anh chị em biết, đó đã là một biến cố giáo hội gây xúc động; khoảng 2 triệu người trẻ đến từ mọi đại lục đã tươi vui sống một kinh nghiệm tình huynh đệ, gặp gỡ Chúa, chia sẻ và lớn lên trong đức tin: một thác ánh sáng đích thật. Tôi cảm tạ Thiên Chúa về ơn qúy báu trao ban hy vọng cho tương lai Giáo Hội: các bạn trẻ với ước muốn vững vàng chân thành đâm rễ sâu trong Chúa Kitô, kiên vững trong đức tin, và cùng nhau tiến bước trong

Giáo Hội. Dĩ nhiên, tôi không thể miêu tả trong ít lời các giờ phút sâu đậm mà chúng tôi đã sống. Tôi còn có trong trí niềm hăng say không thể kìm hãm được của người trẻ khi họ tiếp đón tôi tại quảng trường Cibeles, các lời nói của họ diễn tả sự chờ mong, ước muốn mãnh liệt hướng tới chân lý sâu thẳm và bén rễ sâu trong đó, chân lý mà Thiên Chúa đã cho chúng ta biết trong Chúa Kitô.

Tiếp đến Đức Thánh Cha đã duyệt qua các cuộc gặp gỡ khác nhau của ngài. Trong tu viện El Escorial đồ sộ đầy ắp lịch sử tu đức và văn hóa, ngài đã gặp các nữ tu trẻ và các giáo sư đại học trẻ tuổi. Với các nữ tu Đức Thánh Cha đã nhắc cho các chị nhớ tới vẻ đẹp của ơn gọi sống trung thành, và tầm quan trọng của công tác phục vụ tông đồ cũng như chứng tá ngôn sứ. Đức Thánh Cha nói ngài bị ấn tượng bởi sự hăng say của các chị, bởi một đức tin trẻ trung, tràn đầy can đảm đối với tương lai, cũng như ý chí phục vụ nhân loại của các chị. Ngài đã nhắn nhủ các giáo sư trẻ tuổi hãy là các nhà đào tạo các thế hệ mới bằng cách hướng dẫn họ trong việc tìm kiếm chân lý, không chỉ bằng lời nói, mà bằng cả cuộc sống nữa, ý thức rằng Chân Lý là chính Chúa Kitô. Khi gặp Chúa Kitô là chúng ta gặp chân lý. Vào ban chiều trong buổi đi đàng Thánh Giá, một đám đông người trẻ khác nhau đã sống việc tham dự sâu xa vào các cảnh cuộc khổ nạn và cái chết của Chúa Kitô: thánh giá Chúa Kitô trao ban nhiều hơn những gì nó đòi hỏi, nó trao ban tất cả, bởi vì nó dẫn đưa chúng ta tới Thiên Chúa.

Ngày hôm sau là thánh lễ trong nhà thờ chính tòa Almudena với các đại chủng sinh, là những người trẻ muốn đâm rễ sâu nơi Chúa Kitô để khiến cho Người hiện diện mai sau như là các thừa tác viên của Chúa. Tôi cầu mong các chủng sinh lớn lên trong ơn gọi linh mục của họ! Trong số các chủng sinh có vài người đã lắng nghe tiếng Chúa mời gọi trong các Ngày Quốc Tế Giới Trẻ trước đây. Và tôi chắc chắn rằng tại Madrid Chúa cũng đã gõ cửa trái tim của nhiều người trẻ, để họ theo Ngài trong chức thừa tác linh mục hay cuộc đời tu sĩ với lòng quảng đại.

Tiếp tục bài huấn dụ Đức Thánh Cha nói cuộc viếng thăm một trung tâm các người trẻ tàn tật đã cho tôi thấy sự kính trọng và tình yêu thương lớn lao đối với mọi người và đã là dịp để tôi cám ơn hàng ngàn người thiện nguyện làm chứng cho Tin Mừng bác ái và sự sống trong thinh lặng.

Buổi canh thức ban chiều và thánh lễ kết thúc Ngày Quốc Tế Giới Trẻ là hai thời điểm rất sâu đậm: vào ban chiều rất đông đảo người trẻ đã tưng bừng, không sợ hãi trước mưa gió, thinh lặng thờ lậy Chúa Kitô hiện diện trong Thánh Thể, để chúc tụng Ngài, cảm tạ Ngài, xin ơn trợ giúp và ánh sáng. Rồi trong ngày Chúa Nhật giới trẻ đã biểu lộ niềm vui tràn đầy của họ khi cử hành Chúa trong Lời Ngài và trong Bí tích Thánh Thể, để ngày càng được tháp nhập vào Chúa hơn, và củng cố đức tin và cuộc sống kitô của họ. Sau cùng trong bầu khí hăng say tôi đã gặp các người thiện nguyện và cám ơn họ vì sự quảng đại của họ. Với các lễ nghi tạm biệt tôi đã rời đất nước Tây Ban Nha và ghi khắc trong tim các ngày lớn lao này như một ơn vĩ đại.

Đức Thánh Cha đã tóm tắt kinh nghiệm chuyến đi Tây Ban Nha để chủ sự Ngày Quốc Tế Giới Trẻ như sau.

Các bạn thân mến, cuộc gặp gỡ tại Madrid đã là một biểu lộ đức tin tuyệt vời đối với nước Tây Ban Nha và trước nhất là đối với toàn thế giới. Vì số đông người trẻ đến từ khắp nơi trên trái đất, nó đã là một dịp đặc biệt giúp suy tư, đối thoại, trao đổi các kinh nghiệm tích cực và nhất là để cầu nguyện với nhau, và canh tân dấn thân đâm rễ sâu đời mình trong Chúa Kitô, Người Bạn trung thành. Tôi chắc chắn rằng các bạn trẻ đã trở về nhà mình với quyết tâm là men trong đám đông, bằng cách đem lại cho họ niềm hy vọng nảy sinh từ đức tin. Về phần tôi, tôi tiếp tục đồng hành với họ bằng lời cầu nguyện, để họ trung thành với các dấn thân đã cam kết. Tôi xin phó thác các hoa trái của Ngày Quốc Tế Giới Trẻ này cho sự bầu cử hiền mẫu của Đức Maria.

Tiếp đến Đức Thánh Cha đã loan báo đề tài các Ngày Quốc Tế Giới Trẻ sắp tới như sau:

Giờ đây tôi muốn loan báo các đề tài cho các Ngày Quốc Tế Giới Trẻ tới đây như sau. Ngày Giới Trẻ năm tới diễn ra trong các giáo phận sẽ có khẩu hiệu là ”Anh em hãy vui luôn trong Chúa!” rút ra từ thư thánh Phaolô gửi tín hữu Philiphê (4,4); trong khi Ngày Quốc Tế Giới Trẻ năm 2013 sẽ diễn ra tại Rio de Janeiro. Khẩu hiệu sẽ là lệnh truyền của Chúa Kitô: ”Hãy ra đi làm cho các dân tộc trở thành môn đệ của Thầy” (x. Mt 28,19). Ngay từ bây giờ tôi xin tín thác nơi lời cầu nguyện của mọi người việc chuẩn bị các thời điểm quan trọng này.

Trước đó, Đức Thánh Cha đã không quên cảm ơn các giới chức đạo đời, Hội Đồng Giám Mục Tây Ban Nha, các Giám Mục các nơi khác trên thế giới, Hội Đồng Tòa Thánh Giáo Dân, các linh mục tu sĩ và giáo dân nam nữ. Ngài cũng lập lại lời cám ơn hoàng gia, chính quyền và các cơ cấu hiệp hội Tây Ban Nha, toàn dân nước và tất cả những ai đã cầu nguyện cho chuyến viếng thăm của ngài.

Trước khi cất Kinh Lậy Cha và ban phép lành Tòa Thánh cho mọi người Đức Thánh Cha đã chào các nhóm bằng các thứ tiếng Pháp, Anh, Đức, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Ý.