TRƯỚC THÁNH LỄ

Các bạn trẻ thân mến,

Cha đã nghĩ nhiều đến chúng con trong những lúc mà chúng ta xa nhau. Cha hy vọng là chúng con có thể ngủ nghỉ được chút đỉnh mặc dù thời tiết bất lợi. Cha chắc rằng từ bình minh chúng con đã ngước mắt lên trời nhiều lần, không phải chi đôi mắt mà trên hết tất cả tâm hồn, để biến dịp này thành lời cầu nguyện. Thiên Chúa biến đổi tất cả mọi sự thành tốt. Với niềm tin tưởng và tín thác vào Chúa là Đấng không bao giờ bỏ rơi chúng ta, chúng ta hãy bắt đầu cử hành Thánh Lễ, đầy nhiệt tâm và sức mạnh trong đức tin của chúng ta.

BÀI GIẢNG

Các người trẻ thân yêu,

Bằng việc cử hành Thánh Lễ này chúng ta đã đạt đến cao điểm của Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới. Được thấy chúng con tụ họp ở đây với vô số người từ khắp nơi trên thế giới làm cho lòng cha tràn đầy niềm vui. Cha nghĩ đến tình yêu đặc biệt mà Chúa Giêsu đang dùng để nhìn chúng con. Phải, Chúa yêu chúng con và gọi chúng con là bạn hữu (x. Ga 15:15). Người đi ra để gặp chúng con và Người muốn đồng hành với chúng con trên cuộc hành trình của chúng con, để mở cửa cho chúng con vào một cuộc sống sung mãn, và cho chúng con được chia sẻ chính sự gần gũi của Người với Chúa Cha. Về phần chúng ta, chúng ta đã biết được sự vô biên của tình yêu của Người và muốn đại lượng đáp lại tình yêu Người bằng cách chia sẻ với những người khác niềm vui mà chúng ta đã nhận được. Chắc chắn rằng có nhiều người ngày nay đang cảm thấy bị thu hút bởi dung mạo Đức Kitô và muốn biết Người một cách rõ ràng hơn. Họ nhận ra rằng Người là câu trả lời cho nhiều thắc mắc thầm kín nhất của chúng ta. Nhưng Người thật sự là ai? Làm sao mà một người sống trên thế gian qua xa xưa lại có những gì giống như tôi hôm nay?

Bài Tin Mừng mà chúng ta vừa nghe (x. Mt 16:13-20) để nghị với chúng ta hai cách để biết Chúa Giêsu. Một là biết cách khách quan, dựa vào dư luận hiện hành. Khi Chúa Giêsu hỏi: “Người ta bảo Con Người là ai?”, các môn đệ trẻ lời: “Người thì bảo là Gioan Tẩy Giả, người khác bảo là Êlia, và những ngưởi khác nữa lại bảo là Giêrêmia hay một ngôn sứ nào khác.” Nói cách khác, Đức Kitô được người ta coi như một nhân vật tôn giáo khác, như những vị đến trước Người. Rồi Chúa Giêsu hướng về các môn đệ mà hỏi các ông: “Nhưng các con bảo Thầy là ai?” Thánh Phêrô trả lời bằng điều mà chúng ta gọi là Lời Tuyên Xưng Đức Tin Đầu Tiên: “Thầy là Đấng Kitô (Mêsia), Con Thiên Chúa Hằng Sống”. Đức tin còn hơn là những sự kiện thực nghiệm hay lịch sừ; nó là khả năng hiểu được mầu nhiệm về con người Đức Kitô trong tất cả bề sâu của con người ấy.

Nhưng đức tin không phải là kết quả của nỗ lực của con người, của lý luận của con người, nhưng là một hồng ân của Thiên Chúa: “Phúc cho con, Simon con ông Giôna! Vì không phải xác thịt và huyết thống mặc khải điều này cho con, nhưng Cha Thầy trên Trời.” Đức tin được bắt đầu với Thiên Chúa, Đấng mở lòng Ngài ra cho chúng ta và mời chúng ta chia sẻ chính đời sống thần linh của Ngài. Đức tin không đơn thuần cung cấp tin tức về Chúa Giêsu là ai; nhưng đòi hỏi một liên hệ cá nhân với Đức Kitô, một sự phó thác toàn thể con người của mình, cùng với tất cả sự hiểu biết, ý chí và cảm giác của mình, cho việc tự tỏ mình ra của Thiên Chúa. Cho nên câu hỏi của Chúa Giêsu: “Nhưng các con bảo Thầy là ai?” chung cuộc là một thách đố đối với các môn đệ để quyết định một cách cá nhân về Người. Đức tin vào Đức Kitô và việc làm môn đệ liên hệ rất chặt chẽ với nhau.

Và vì đức tin liên hệ đến việc đi theo Thầy, nó phải luôn luôn trở nên mạnh mẽ hơn, sâu sắc hơn và trưởng thành hơn, đến độ dẫn đến một liên hệ gần gũi hơn và mật thiết hơn với Chúa Giêsu. Thánh Phêrô và các môn đệ khác cũng phải lớn lên cách này, cho đến khi các ngài gặp Chúa Phục Sinh và được Người mở mắt các ngài để thấy sự sung mãn của đức tin.

Các người trẻ thân yêu, hôm nay Đức Kitô cũng đang hỏi chúng con cùng một câu hỏi mà Người hỏi các Tông Đồ: “Chúng con bảo Thầy là ai?” Hãy trả lời Người với lòng đại lượng và cam đảm, thích hợp với những tâm hồn trẻ như tâm hồn của chúng con. Hãy thưa với Người: “Lạy Chúa Giêsu, con biết Chúa là Con Thiên Chúa, Đấng đã hiến mạng sống cho con. Con muốn trung thành theo Chúa và được Lời Chúa dẫn dắt. Chúa biết con và Chúa yêu con. Con tín thác vào Chúa và đặt trọn cuộc đời con trong tay Chúa. Con muốn Chúa thành sức mạnh nâng đỡ con và niềm vui không bao giờ rời xa con”.

Chúa Giêsu trả lời cho lời tuyên xưng của Thánh Phêrô bằng cách nói về Hội Thánh: “Và Thầy bảo con, con là Phêrô [Đá], và trên đá này Thầy sẽ xây Hội Thánh Thầy”. Những lời ấy có ý nghĩa gì? Chúa Giêsu xây dựng Hội Thánh trên tảng đá đức tin của Thánh Phêrô, là người tuyên xưng Đức Kitô là Thiên Chúa.

Như vậy, Hội Thánh, không chỉ là một cơ chế nhân loại, như những cơ chế khác. Nhưng Hội Thánh được gắn liền với Thiên Chúa. Chính Đức Kitô gọi Hội Thánh là Hội Thánh “của Người”. Đức Kitô không thể tách rời khỏi Hội Thánh được như đầu không thể tách rời khỏi thân thể (x. 1 Cor 12:12). Hội Thánh không rút sự sống ra từ chính mình, nhưng từ Chúa.

Các người trẻ thân yêu, như người Kế Vị Thánh Phêrô, cha van nài chúng con hãy củng cố đức tin này là đức tin được truyền lại cho chúng ta từ thời các Tông Đồ. Hãy làm cho Đức Kitô, Con Thiên Chúa, thành trọng tâm của cuộc sống chúng con. Nhưng Cha cũng xin nhắc nhở chúng con rằng theo Chúa Giêsu trong đức tin có nghĩa là đi bên cạnh Người trong sự hiệp thông với Hội Thánh. Chúng ta không thể theo Chúa Giêsu bằng cách riêng của mình. Bất cứ ai dám đi theo Chúa “bằng cách riêng của mình”, hoặc tiếp cận đời sống đức tin với chủ nghĩa cá nhân đang quá thịnh hành ngày nay, sẽ có nguy cơ không bao giờ thật sự gặp được Chúa Giêsu, hay chung cuộc sẽ theo một Chúa Giêsu giả.

Có đức tin có nghĩa là tìm sự nâng đỡ từ đức tin của các anh chị em chúng con, cũng như chính đức tin của chúng con được dùng để nâng đỡ đức tin của người khác. Các bạn thân mến, cha xin chúng con hãy yêu Hội Thánh là [người] đã sinh ra chúng con trong đức tin, giúp chúng con lớn lên trong sự hiểu biết về Đức Kitô và dẫn chúng con đến việc khám phá ra vẻ đẹp của Tình Yêu Người. Lớn lên trong tình bằng hữu với Đức Kitô phải có nghĩa là nhận ra tầm quan trọng của việc tham gia cách vui vẻ vào đời sống của các giáo xứ, các cộng đồng và các phong trào của chúng con, cũng như việc cử hành Thánh Lễ Chúa Nhật, năng lãnh nhận bí tích Hòa Giải, và vun trồng đời sống cầu nguyện cá nhân và suy niệm Lời Chúa.

Tình bằng hữu với Chúa Giêsu cũng sẽ dẫn đưa chúng con đến việc làm nhân chứng cho đức tin ở bất cứ nơi nào, ngay cả khi gặp sự chối từ hay thờ ơ. Chúng ta không thể gặp Đức Kitô mà không muốn làm cho những người khác biết Người. Đừng giữ Đức Kitô cho riêng mình! Hãy chia sẻ với tha nhân niềm vui về đức tin của chúng con. Thế giới cần chứng từ về đức tin của chúng con, và chắc chắn rằng nó cần Thiên Chúa. Cha nghĩ rằng sự hiện diện của rất nhiều người trẻ ở đây, đến từ khắp nơi trên thế giới, là một bằng chứng tuyệt vời về thành quả của mệnh lệnh mà Đức Kitô truyền cho Hội Thánh: “Hãy đi khắp thế gian và rao giảng Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo” (Mc 16:15). Chúng con cũng được trao cho công tác phi thường là làm môn đệ và thừa sai của Đức Kitô trong những vùng đất và quốc gia khác đầy những người trẻ đang tìm kiếm một điều gì lớn lao hơn, và vì lòng họ bảo họ rằng thật sự có những giá trị chân thật hơn, nên họ không để cho mình bị quyến rũ bởi những lời hứa xuông của một cách sống không có một chỗ nào dành cho Thiên Chúa.

Các người trẻ thân yêu, cha cầu nguyện cho chúng con với một lòng yêu mến chân thành. Cha dâng tất cả chúng con cho Đức Trinh Nữ Maria và xin Mẹ đồng hành với chúng con luôn luôn bằng sự bầu cử từ mẫu của Mẹ, và dạy chúng con làm sao luôn trung thành với Lời Chúa. Cha xin chúng con cầu nguyện cho Đức Thánh Cha, như người Kế Vị Thánh Phêrô, để ngài luôn củng cố đức tin của các anh chị em ngài. Nguyện xin cho tất cả chúng ta trong Hội Thánh, các mục tử cũng như các tín hữu, xích lại gần Chúa mỗi ngày một hơn. Xin cho chúng ta lớn lên trong sự thánh thiện của đời sống và là những nhân chứng hữu hiệu cho sự thật là Đức Chúa Giêsu Kitô quả thật là Con Thiên Chúa, là Đấng Cứu Độ toàn thể nhân loại và nguồn mạch hằng sống của niềm hy vọng của chúng ta. Amen.