THÁI BÌNH - 9 giờ 30 sáng 21/10/2010, tại thánh đường Đức Maria hồn xác lên trời giáo xứ Cao Mộc diễn ra thánh lễ tạ ơn hết sức long trọng, với sự hiện diện của Đức cha Phê rô Nguyễn Văn Đệ, Giám mục giáo phận Thái Bình, quý cha trong giáo phận, quý cha quê hương Cao Mộc miền Nam, quý nam nữ tu sĩ, quý khách xa gần, quý đồng hương miền Nam và hàng ngàn giáo dân các xứ họ lân cận cùng tham dự.

Hình ảnh thánh lễ tạ ơn

Đôi dòng tiểu sử giáo xứ Cao Mộc

Giáo xứ Cao Mộc tọa lạc tại thôn Cao Mộc, xã Đồng Tiến, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình; cách Tòa giám mục Thái Bình khoảng 30km về hướng Đông - Bắc. Cao Mộc được bao quanh bởi con sông Diêm Hộ, từ xa nhìn lại giáo xứ Cao Mộc như một cù lao màu mỡ, được phù sa bồi đắp làm xanh tươi những cánh đồng lúa mênh mông bát ngát. Cũng tại dòng sông này mà những nhà truyền giáo đã để lại cho hậu thế một di sản Đức Tin không bao giờ phai nhạt được! Vậy thì Tin Mừng được gieo vào mảnh đất Cao Mộc từ năm nào? Cho tới nay không có một tài liệu nào ghi lại chính xác, chỉ biết theo truyền khẩu vào cuối thể kỷ 17, đầu thế kỷ 18, linh mục tên gọi là cha thánh Hàn đang truyền đạo ở vùng này. Một hôm trên đường đi xức dầu cho bệnh nhân, cha gặp một lễ hội của làng. Sau khi đi kẻ liệt về cha đã dừng lại tại đó và ngửa mặt lên trời cầu xin ơn Chúa, cuối cùng bằng mọi lời lẽ khôn ngoan, cha đã giảng giải và thuyết phục được dân chúng tin vào niềm tin tươi sáng là Thiên Chúa Duy Nhất. Từ đó dân chúng trong vùng xin rửa tội và theo đạo gần như toàn tòng. Vào năm Ất Hợi (1815), lúc cha Quang đang coi xứ Tào Xá (Cao Mộc mới có đạo), Đức cha Định ở Bùi Chu đổi xứ Tào Xá thành xứ Cao Mộc và cha Quang đã sang Cao Mộc coi sóc, ngài xây dựng nhà thờ đầu tiên trên làng Cao Mộc và nhận Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời làm quan thày. Nhờ hồng ân Thiên Chúa, giáo xứ Cao Mộc từ khi được thành lập, lúc nào cũng được bề trên giáo phận ưu ái cử các cha về trông nom coi sóc. Ngôi thánh đường hiện tại vừa được đại tu là ngôi thánh đường thứ ba, xây dựng năm 1855.

Thành quả Đức Tin

Giáo xứ Cao Mộc là một trong những giáo xứ lớn và có bề dầy lịch sử trong giáo phận Thái Bình. Theo dòng thời gian, từ giáo xứ mẹ Cao Mộc sinh ra nhiều giáo xứ khác như:

Giáo xứ Thuần Túy, giáo xứ Phương Xá, giáo xứ Tràng Lũ, giáo xứ Tân Hưng, giáo xứ Đông Khê, giáo xứ Phương Mai.

Hiện nay giáo xứ Cao Mộc còn lại 5 họ lẻ trực thuộc, đó là: Giáo họ Tào Xá, Thân Thượng, Rồi Công Tây, Rồi Công Đông và họ nhà xứ Cao Mộc, với tổng số hơn 1000 tín hữu, được phân bỗ trên hai huyện Đông Hưng và Quỳnh Phụ.

Từ khó khăn đến thành công

Năm 1954 cha Phê rô Trần Gia Vĩnh, chánh xứ Cao Mộc đã cùng hơn 3000 giáo dân Cao Mộc di cư vào miền Nam. Đoàn chiên bám trụ nơi quê mẹ còn lại rất ít ỏi, đời sống kinh tế quá khó khăn, ngôi nhà thờ và các công trình của giáo xứ bị xuống cấp trầm trọng. Trong những thời khắc này, Đức cha Đaminh Đinh Đức Trụ và các đấng kế vị ngài đều cử các cha về trông nom, coi sóc giáo xứ Cao Mộc, dù rằng ngôi nhà thờ của giáo xứ đã xuống cấp, nhưng điều kiện giáo xứ quá khó khăn nên không có thể đại tu được.

Ngày 25/04/2008, Đức cha F.X. Nguyễn Văn Sang, nguyên Giám mục giáo phận Thái Bình có bài sai cha Phê rô Đinh Văn Hùng về nhiệm sở giáo xứ Cao Mộc. Một linh mục trẻ, năng động và nhiệt huyết với công trình nhà Chúa. Sau hơn một năm về coi sóc giáo xứ, ngày 17/09/2009 cha xứ, hội đồng giáo xứ và giáo dân Cao Mộc đã làm lễ khởi công đại tu ngôi thánh đường. Cha xứ kêu gọi những người con của Cao Mộc đang sinh sống khắp nơi từ miền Bắc đến miền Nam và cả hải ngoại hãy hướng về quê mẹ Cao Mộc thân yêu bằng những lời cầu nguyện, đồng thời góp công sức, tiền của, chung tay đại tu ngôi thánh đường cổ kính, rộng lớn và có nhiều ý nghĩa to lớn mà tổ tiên đã để lại.

Hơn một năm cha xứ Phê rô Hùng và từng người con xứ Cao Mộc, cùng sự cộng tác trong tình liên đới xóm làng của những bà con lương dân thôn Cao Mộc, vào đầu tháng 10 – Tháng Mân Côi thì công trình đại tu ngôi thánh đường được hoàn tất cách tốt đẹp, trong niềm vui mừng của con dân Cao Mộc hai miền Nam Bắc.

Thánh lễ tạ ơn

Hôm nay, trong niềm vui khôn tả của những người con giáo xứ Cao Mộc vừa hoàn thành công trình đại tu ngôi thánh đường to lớn và đẹp đẽ của mình, lại được đón vị chủ chăn giáo phận về thăm và làm mục vụ. Khi Đức giám mục về tới đầu làng, cha chánh xứ cùng mọi người từ trẻ em đến các cụ già đều hồ hởi, nô nức ra đón chào vị cha chung của giáo phận: tay cầm hoa, miệng hô vang khẩu hiệu: “Hoan hoa Đức cha giáo phận đã về thăm giáo xứ chúng con, hoan hô, hoan hô...”

Ngôi nhà thờ vừa được đại tu rộng lớn là thế, nhưng hôm nay trở nên chật chội, mọi người ngồi chen chúc khi nghe Đức cha Phê rô chia sẻ những thông tin của giáo phận trong thời gian qua, nhất là chương trình mục vụ của giáo phận trong năm phụng vụ mới 2011. Đức cha sẽ dự định đi thăm viếng gần 400 giáo họ trực thuộc các giáo xứ trong toàn giáo phận Thái Bình. Trong cuộc gặp gỡ thân thiện tình gia đình con cái Chúa, hôm nay còn có sự hiện diện của cha Đaminh Nguyễn Văn Thược và cha Giuse Tự, gốc Cao Mộc, hiện đang coi sóc các giáo xứ thuộc giáo phận Long Xuyên, các ngài nói lên tấm lòng của người con xa quê, nay được về thăm nơi đất mẹ, với bao vui mừng đan xen nghẹn ngào. Nhân đây hai cha quý hương đại diện những người con xa quê cám ơn sự quan tâm của Đức cha giáo phận, cha chánh xứ và bà con Cao Mộc quê mẹ. Cha chánh xứ Phê rô Hùng đại diện giáo dân liên xứ, nhất là khu Nam xứ Cao Mộc nói lên một thao thức lớn nhất là có được một cây cầu bắc qua sông Diêm Hộ, nối liền nhà xứ Cao Mộc và các họ, các xứ khu Nam, thuộc xã Đông Cường, Đông Xá...để việc đi lại, giao thương và tham dự thánh lễ của giáo dân được thuận tiện, không bị cách trở.

9 giờ 30, Đức cha và đoàn đồng tế từ khuôn viên giáo xứ tiến ra thánh đường, theo một đoàn rước thật dài với nhiều sắc màu, đó là các em thiếu nhi Thánh Thể, hội các bà mẹ, hội gia trưởng, ca đoàn liên xứ, đội trống, đội kèn của nhiều giáo xứ cùng về góp thêm phần long trọng như: Tân Hưng, Đông Khê, Phương Mai, Minh Đức, Rồi Công Tây, Rồi Công Đông... Đoàn rước tiến bước xung quanh hồ rồi trở về quảng trường và tiến vào cung thánh.

Mở đầu thánh lễ, Đức cha thay mặt cho toàn giáo phận chúc mừng cha xứ và giáo xứ Cao Mộc đã hoàn thành tốt đẹp việc đại tu ngôi thánh đường khang trang và đẹp đẽ này. Đức cha ca ngợi những công lao và những hi sinh của các bậc tiền nhân, mà lớp cháu con được tận hưởng một di sản lớn lao như ngày hôm nay. Đó là một kho tàng Đức Tin vô giá và một công trình kiến trúc đồ sộ, đặc sắc bởi ngôi thánh đường cổ kính, với những đường nét và hoa văn tinh xảo. Nói đến Cao Mộc là người ta nghĩ ngay đến một bề dầy lịch sử, và một quá khứ hào hùng trong việc bảo vệ và giữ gìn kho tàng Đức Tin của các bậc tiền nhân.

Trong bài giảng Đức cha mời gọi cộng đoàn phụng vụ nói chung và giáo dân Cao Mộc nói riêng cùng suy niệm một đề tài: “Thiên Chúa và tổ tiên nói gì với Cao Mộc ?” Hơn hai trăm năm về trước tổ tiên đã để lại biết bao ngôi đền thờ Đức Tin còn sống động đến ngày hôm nay. Đồng thời các ngài đã xây dựng một ngôi đền thờ vật chất đồ sộ, mà cha xứ và giáo dân Cao Mộc vừa mới đại tu xong. Đây là một công trình như thách thức những người trẻ, thế hệ con cháu của các tiền nhân anh hùng. Hỏi rằng ngày hôm nay chúng ta là con cháu, chúng ta đã làm được những gì cho giáo xứ và cho Giáo Hội? Sau vài chục năm nữa chúng ta làm được những công trình gì để lại cho những thế hệ sau chúng ta? Đức cha trích dẫn tư tưởng thông điệp của của Đức Thánh Cha Gioan-Phaolo II, hãy khởi sự lại, bắt đầu từ mỗi gia đình, từ các bậc cha mẹ... Những gia đình là những hạt nhân tốt thì giáo xứ mới phát triển tốt, giáo xứ phát triển tốt thì giáo phận mới phát triển tốt được! Xây dựng ngôi đền thờ vật chất đồ sộ như thế này đã phải tốn rất nhiều tiền của, nhưng còn dễ hơn xây ngôi đền thờ tâm hồn. Do vậy, công trình thiêng liêng mà chúng ta chưa xây dựng được thì ngôi đền thờ vật chất có nguy nga, lộng lẫy đến mấy cũng vô nghĩa...

Trước khi nhận phép lành trọng thể cuối thánh lễ, cha Phê rô Đinh Văn Hùng, chánh xứ Cao Mộc đại diện cho những con dân Cao Mộc bày tỏ lòng biết ơn Đức giám mục Chính Tòa, đã yêu thương, quan tâm giáo xứ Cao Mộc và chủ tế thánh lễ tạ ơn trọng đại này. Cha xứ cũng bày tỏ lòng biết ơn Đức cha tiền nhiệm F.X. Nguyễn Văn Sang, ngài đã quan tâm nhiều đến giáo xứ Cao Mộc; các cha đồng tế, quý khách xa gần, quý thân nhân, ân nhân hai miền Nam-Bắc và hải ngoại, cùng tất cả những ai đã góp để làm nên công trình đại tu thánh đường và thánh lễ tạ ơn hôm nay.