VATICAN (Agenzia Fides) - Ngày 28 tháng 8, Đức Tổng Giám mục Gioan Yang Shudao, Tổng Giám mục nghỉ hưu của Giáo phận Phúc Châu, đã qua đời ở tuổi 91 tại quê nhà Toubao, huyện Liên Giang (Trung Quốc). Ngài đã nhập viện ở Phúc Châu hôm 26 Tháng Tám, sau khi bị ngừng tim.

Đức Tổng Giám mục Yang sinh ngày 16 Tháng Tư năm 1919. Năm 1933, khi 14 tuổi, ngài gia nhập vào tiểu chủng viện ở Phúc Châu. Sau khi hoàn tất lớp triết học và thần học tại đại chủng viện, ngài được thụ phong linh mục vào ngày 7 Tháng Mười năm 1947. Đức Tổng Giám mục Yang nằm trong thế hệ các linh mục được thụ phong tại các chủng viện ở Trung Quốc trước khi chính thể Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (Trung Cộng) được thành lập. Ngài được tấn phong giám mục vào ngày 10 Tháng Hai năm 1987.

Đương là một linh mục, ngài đã phải mất 26 năm tù giam. Năm 1955, ngài bị chính quyền kết án tù vì đức tin và vì ngài phản đối việc chối bỏ Đức Giáo hoàng là thủ lãnh của Giáo hội Công giáo. Năm 1981, lại một lần nữa ngài bị bắt, lần này là 3 năm tù giam. Sau đó, hầu như ngài luôn luôn sống trong sự giam cầm hoặc kiểm soát nghiêm ngặt.

Những người quen biết ngài đều nhận xét ngài là một người đầy nhiệt huyết, kiên trường trong các nguyên tắc của mình, và làm nhiều việc lớn cho giáo hội, bất chấp những khó khăn nghiêm trọng mà cộng đồng Công Giáo trong giáo phận đã phải đối mặt trong những năm gần đây.

Hôm 1 Tháng Chín, tang lễ Đức Tổng Giám mục Yang được tổ chức tại một cách riêng tư thầm lặng dưới sự giám sát nghiêm ngặt của lực lượng an ninh. Tín hữu trên toàn thế giới hiệp thông với anh chị em ở Phúc Châu vì đã mất đi một giám mục anh hùng làm chứng cho Tin Mừng, trung thành với đức tin của mình, ngài dành một phần ba cuộc đời mình trong tù vì danh Chúa.

(Nguồn: http://www.fides.org/aree/news/newsdet.php?idnews=27333&lan=eng)