THUẬN NGHĨA -Ngày 08/12/2009 tại giáo họ Phú Xuân, giáo xứ Phú xuân, giáo hạt Thuận Nghĩa, đã diễn ra Thánh lễ quan thầy mừng Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội.

Trong khí trời se lạnh của buổi sáng mùa đông Thánh lễ đã diễn ra trang nghiêm sốt sáng. Với sự hiện diện của Linh mục G.b Nguyễn Huy Hoàng và đông đảo bà con trong và ngoài giáo họ, cũng như ân nhân quý khách gần xa.

Mặc dù tuổi cao sức yếu nhưng ngày hôm nay người Cha già của giáo xứ như phấn chấn hơn trong niềm vui của con cái mình. Chia sẽ trong thánh lễ ngài đã nói đến những ân huệ cao vời mà thiên chúa đã dành cho Mẹ, và mẹ là quà tặng tình yêu mà thiên chúa đã dành cho nhân loại: Đức Kitô nhập thể làm người nơi cung lòng của một người nữ có tên là MARIA. Đức trinh nữ được chọn lựa và cất nhắc giữa muôn vàn người nữ trên trái đất. Do đó, Thiên Chúa đã dành cho Đức Mẹ muôn vàn ơn huệ mà không ai trên trần thế đã có được. Một trong những đặc ân ấy là ơn làm Mẹ Thiên Chúa và ơn vô nhiễm nguyên tội. Vì làm Mẹ của Đức Kitô, Mẹ Maria đã được ơn trinh thai vẹn tuyền, cả con người của Mẹ hoàn toàn trong trắng tuyệt mỹ. Với ơn vô nhiễm, Mẹ Maria không chỉ được sạch mọi tội, nhưng Mẹ còn được tràn đầy ơn phước. Ơn huệ cao vời vô nhiễm của Mẹ phải đợi tới ngày 8 tháng 12 năm 1854 khi Đức Giáo Hoàng Piô IX nhân danh quyền vô ngộ của Tòa Thánh Phêrô tuyên bố tín điều: “Đức Mẹ Vô Nhiễm”, tin tưởng tuyệt đối vào sự trắng trong của Mẹ và ca ngợi Mẹ vì ơn huệ quá tuyệt vời Thiên Chúa tặng ban cho Mẹ. Ơn vô nhiễm nguyên tội quả đã được vén lộ ngay từ những trang đầu của Sách Khởi Nguyên và lời sứ thần Gabrien trong ngày Truyền Tin cho Mẹ đã nói lên ơn huệ cao vời của Mẹ: Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ơn phước, Thiên Chúa ở cùng bà. Niềm hân hoan của tín điều vô nhiễm được Mẹ xác nhận công khai, rõ ràng và trang trọng vào ngày 25/ 3/ 1858 khi Đức Mẹ hiện ra với Bernadette tại Lộ Đức và tiết lộ: “Ta là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội”. Thiên Chúa đã chọn Mẹ, đã ban cho Mẹ những đặc ân cao vời nhất. Điều đó chứng tỏ Mẹ thật xứng đáng làm Mẹ của Ngôi Hai Thiên Chúa làm người. Mẹ là quà tặng tình yêu vô biên của Thiên Chúa cho nhân loại. Mẹ là của quí hóa nhất múc từ sự khôn ngoan và quyền năng tuyệt đối của Thiên Chúa

Về với Phú Xuân trong những ngày này bạn sẽ gặp một bầu không khí nô nức của bà con giáo dân nơi đây. Ngôi thánh đường nhỏ mới được quét lại màu sơn trắng mới, những lá cờ vàng trắng tung bay trền bầu trời của xứ sở miên trung du. Tiếp xúc với con người nơi đây, bạn sẽ thấy được sự chất phát mộc mạc và rất đỗi thân thương của người dân vùng quê thanh bình. Cuộc sống của những người dân nơi đây gắn liền với những cánh đồng nhỏ quanh những triền đồi, những nương ngô rãy sắn. Một ngày bắt đầu với lời kinh ban mai và kết thúc với tiếng chuông nhà thờ lúc hoàng hôn buông xuống.

Mặc dù vẫn còn đó những khó khăn về kinh tế nhưng bà con nơi đây rất coi trọng việc học tập của con em mình. Hầu hết con em trong độ tuổi đi học đều được đến trường. Trong giáo họ hôm nay đã có những bạn trẻ quảng đại, đáp lại lời mời goi của Thiên Chúa, của Giáo Hội và tha nhân dấn thân ra đi trên con đường dâng hiến.

Phú Xuân là một giáo xứ nhỏ nằm về phía tây nam của huyện Quỳnh Lưu. Được thành lập vào năm 1918 tách từ giáo xứ mẹ Thuận nghĩa. Các giáo họ trong giáo xứ gồm có Phú xuân(Đồng Lầy), Quang Tĩnh, Phú Quang và Đồng Ầm. Được biết nhân danh cửa giáo họ đến nay là 600.

Khi khai sinh ra giáo họ các bậc tiền bối đã chon cái tên Phú Xuân với hy vọng giáo họ, giáo xứ luôn có được sự trù phú và tươi mới. Chúc cho giáo họ luôn “Phú” và rạng người như “Xuân” về phần hồn cũng như phần xác.

Nhờ lời chuyển cầu và noi gương Mẹ Quan Thầy ước mong mọi thành phần trong giáo họ sống yêu thương nâng đỡ nhau trong mọi lĩnh vực của cuộc sống thường ngày để qua đó làm chứng nhân tin mừng giữa môi trường sống của mình.