THƯ CỦA ĐƯC THÁNH CHA BÊNÊĐICTÔ XVI
GỬI ĐỨC CHA PHÊRÔ NGUYỄN VĂN ĐỆ


BÊNÊĐICTÔ GIÁM MỤC
TÔI TỚ CÁC TÔI TỚ CHÚA
Gửi lời thăm và Phép Lành Tông Toà
tới người Hiền đệ đáng kính
PHÊRÔ NGUYỄN VĂN ĐỆ, S.D.B.
Cho tới nay là Giám Mục hiệu toà Ammedarense
và là Giám Mục Phụ tá Giáo phận Bùi Chu
được bổ nhiệm làm Giám Mục Giáo phận Thái Bình


Cha được nối nghiệp trên Toà Thánh Phêrô và Cha cũng được trao cho sứ vụ lớn lao cai quản toàn thể đoàn Dân Chúa, Cha muốn thu xếp công việc cho Ngai toà của Giáo phận Thái Bình, đã trống ngôi từ sau khi Đức Cha đáng kính Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Sang từ nhiệm, nên thưa Hiền đệ đáng kính, Cha thấy nơi Hiền đệ có những khả năng, đức tính rõ ràng và đồng thời cũng đã có kinh nghiệm mục vụ, xứng đáng đứng đầu Ngôi toà này. Vậy theo ý của Bộ Rao Giảng Tin Mừng cho muôn dân, Cha lấy quyền tối cao thuộc Tông Toà, mà bổ nhiệm Hiền đệ, làm Giám Mục Giáo phận Thái Bình, với mọi quyền lợi và nghĩa vụ, và như vậy, Hiền đệ sẽ không còn là Giám Mục hiệu toà Ammedarense cũng như nhiệm vụ làm Giám Mục Phụ tá như nói trên đây. Cha cũng truyền để qua Văn kiện này Hiền đệ thông báo cho hàng giáo sĩ và dân chúng biết việc bổ nhiệm này và Cha cũng khuyên bảo họ hãy vui lòng đón nhận Hiền đệ và hiệp nhất với Hiền đệ.

Sau cùng, Hiền đệ đáng kính, khi được trợ giúp bởi các hồng ân ưu tuyển của Chúa Thánh Thần, qua lời nói và việc làm, và nhất là, qua chứng tá đời sống của Hiền đệ, Hiền đệ hãy cố gắng chăn dắt các tín hữu được trao phó cho Hiền đệ, và nhớ lại lời của Vị tiền nhiệm của Cha, Đức Giáo Hoàng Phaolô VI, đáng nhớ muôn đời, như sau: “Người thời nay dễ nghe các chứng ta hơn là các thầy dạy; mà nếu họ có để tai nghe các thầy dạy, thì chính là vì những người này đã là chứng tá” (Huấn dụ: trong AAS 66 [1974], tr. 568).

Dưới sự chở che của Đức Trinh Nữ Maria, xin bình an của Chúa Kitô luôn ở với Hiền đệ và với cộng đoàn giáo phận của Hiền đệ, là Giáo đoàn rất thân thương đối với Cha.

Ban hành tại Rôma, bên cạnh Đền thờ Thánh Phêrô,
Ngày 25 tháng 07 năm 2009 theo niên lịch Kitô giáo,
năm thứ V của triều đại Giáo Hoàng của Cha.
Bênêđictô XVI, Giáo Hoàng

(Bản dịch của Đ.Ô. Phanxico Borgia Trần Văn Khả, Prot. Ap. s.n.)