Trọng kính hai Đức Cha kính mến của chúng con.

Hôm nay trước sự hiện diện của quý cha, quý Bề trên Hội Dòng, quý tu sĩ nam nữ, quý khách, con xin được đại diện cho mọi thành phần dân Chúa trong đại gia đình Giáo Phận giãi bày tâm tình của chúng con:

Trước hết, khi nhìn thấy hai Đức Cha cùng hiện diện giữa chúng con, chúng con nhận ra sự liên tục của tình thương Chúa, một tình thương không để gián đoạn, một tình thương quan phòng của Trời Cao, một tình thương mang tính ưu tiên, cho dù Giáo Phận chúng con chỉ là Giáo Phận nhỏ bé. Sự kiện này đòi chúng con nâng lòng lên và chung lời tạ ơn. Tạ ơn Chúa, cám ơn mọi người.

Chúng con tạ ơn Chúa vì sự kiện này. Chúng con cũng cám ơn những trung gian đã đem tình thương của Chúa cho Giáo Phận chúng con: đó là Đức Thánh Cha Bênêđictô và Tòa Thánh, cũng như các Đấng bậc đã lo liệu cho chúng con có ngày hôm nay. Chính trong tâm tình ấy mà giờ này, các tháp chuông trong Giáo Phận đang cùng vang lên để tạ ơn Chúa trên trời, để báo tin vui cho mọi người muôn nẻo.

Chúng con nhiệt liệt chào mừng quý cha, quý Bề trên, quý tu sĩ nam nữ, quý khách đã đến với Giáo Phận chúng con trong dịp trọng đại này.

Kính thưa quý Đức Cha, người thời xưa dùng hình ảnh cây Thung, cây Huyên để nói về công ơn cha mẹ, khi nhìn gốc Thung gốc Huyên cằn cỗi, người con cái liền tưởng nhớ công lao vất vả của bậc sinh thành:

Nhìn Thung, Huyên theo tháng ngày cằn cỗi,
Lưng gù vì mệt mỏi cõng thương đau
Phong sương đã phủ trắng mái đầu…
Lòng cha mẹ biết nói sao cho hết
?

Chúng con hôm nay khi nhìn lên Đức Cha Phanxicô Xaviê, đã mười chín năm ở với chúng con, đã dành cho chúng con biết bao lao công khổ tứ, tóc đã bạc, da đã mồi, chúng con cũng cảm thấy mến thương khôn tả… Rồi khi nhìn vào những thành quả về mục vụ và những đổi thay tiến triển Đức Cha để lại cho Giáo Phận… chúng con nhận ra quyền năng Chúa quan phòng thật kỳ diệu, đã dùng Đức Cha như khí cụ yêu thương để ban ơn cho chúng con. Chúng con tạ ơn Chúa, chúng con cám ơn Đức Cha… ơn nặng nghĩa dày này đòi một sự đền ơn đáp nghĩa. Sự đền ơn đáp nghĩa ấy hôm nay xin được nói lên bằng lời kinh nguyện mà cả Giáo Phận sẽ mãi mãi dành cho Đức Cha khả kính.

Vâng chúng con nhận rằng gia đình Giáo Phận Thái Bình mang nặng ơn Đức Cha. Chúng con cũng hiểu rằng: Sống biết ơn thì hơn nói lời cảm tạ.

Kính thưa quý Đức Cha, tình thương Thiên Chúa thật bao la, đã thương thì thương mãi mãi, bằng chứng là Người lại ban cho chúng con một chủ chăn mới, để đồng hành với chúng con trong cuộc sống đức tin, để hướng dẫn chúng con đi theo con đường của Chúa. Một điều nữa làmn cho chúng con vui mừng vì cho tới hôm nay, nhiều người trong chúng con mới được nhìn thấy người Cha chung Chúa gửi tới cho Giáo Phận. chúng con vui lắm, chúng con mừng lắm… Không biết Đức Cha có vui không, có bằng lòng về sống với chúng con không, thưa Đức Cha Phêrô của chúng con?... Tự thắc mắc nhưng rồi chúng con tự an ủi rằng: chắc chắn Đức Cha vui, chắc chắn Đức Cha sẵn lòng về sống với chúng con, bởi lẽ đây là sự sắp xếp của Chúa quan phòng, bởi lẽ Đức Cha đã noi gương thánh Boscô tổ phụ của Đức Cha mà xin cùng Chúa: XIN BAN CHO CON CÁC LINH HỒN. Thì này đây, Chúa trao ban cho Đức Cha một tăm hai mươi ngàn có lẻ các linh hồn,, để Đức Cha dưỡng nuôi chăm sóc, để Đức Cha toại lòng ước mong, như vậy thì hẳn là Đức Cha phải vui. Và thế là Đức Cha vui, chúng con cũng vui, cả nhà cùng vui. Nhà thơ Tế Hanh diễn tả tình yêu của ông đối với con sông quê hương bằng hình ảnh tuổi thơ bơi lội trên sông, đã viết:

Tôi dang tay ôm nước vào lòng,
Sông mở nước ôm tôi vào dạ.
Hôm nay con mạo muội đổi thành:
Đức Cha dang tay ôm Giáo Phận vào lòng,
Giáo Phận mở lòng ôm Đức Cha vào dạ…
Vì lẽ đón nhận nhau là động tái trước hết của Tình Yêu
.

Nói đến Tình Yêu, một thứ keo tình yêu đã gắn kết Đức Cha với Giáo Phận chúng con. Tình yêu ấy có cội nguồn từ một quả tim vĩ đại nhất trong nhân loại, quả tim mà Giáo Phận này tự thuở thành lập đã nhận làm Đấng Bảo Trợ, làm cội nguồn của niềm hy vọng và hạnh phúc của mình. Xin Đức Cha hãy dẫn chúng con tới nếm hưởng nguồn tình yêu trong quả tim cực thánh ấy, để phát sinh mỗi ngày một nhiều hơn chất keo gắn kết Giáo Phận chúng con với Chúa, với Chủ Chăn và với nhau, nhờ sự trung gian của trái tim Mẹ Người, một mẫu gương tuyệt vời về cách sống tình yêu.

Giờ đây, vì thời gian không cho phép, con xin phép ngừng lời, dù cho Tình còn dài, mà Ý cũng khôn vơi. Toàn thể gia đình Giáo Phận xin tỏ bày niềm vui mừng và lòng tuân phục đối với người Cha Chung.

Và chúng con xin một lần nữa tỏ lòng tri ân Đức Cha Phanxicô Xaviê, trong niềm hân hoan chào đón Chủ Chăn mới của Giáo Phận. chúng con cũng hân hoan chào mừng và cám ơn sự hiện diện của Quý Cha, quý Bề Trên, quý khách đang hiện diện trong thánh lễ trọng này. Xin Chúa chúc lành cho tất cả chúng ta. Amen.