Luân đôn (ICN) - Sau khi có việc hủy bỏ vạ tuyệt thông cho các giám mục thụộc Hiệp hội Thánh Piô X, một nhóm các nhà thần học Công giáo tại Đức, Áo và Thụy sĩ đã đưa ra một thỉnh nguyện thư xin công nhận và thực thi đầy đủ những sắc lệnh của Công đồng Vatican II.

Danh sách các vị ký tên trong bản thỉnh nguyện sẽ được trao cho Tòa thánh Vatican, các Hội đồng Giám mục và các tổ chức giáo dân.

Bản thỉnh nguyện viết:

Việc Đức giáo hoàng hủy bỏ vạ tuyệt thông cho các giám mục thuộc Hiệp hội Thánh Piô X có nghĩa là tiếp nhận để được hiệp thông hoàn toàn với Hội thánh Roma những kẻ đã từng liên tục chống đối những cải cách của Công đồng Vatican II.

Về việc giám mục Richard Williamson và những kẻ theo ông đã đưa ra các lời phát biểu bài Do thái và chối bỏ cuộc bách hại người Do thái của Đức quốc xã, chúng tôi chia sẻ nỗi bất bình của các anh chị em Do thái. Hơn nữa, chúng tôi xin tuyên bố rằng thái độ của Hiệp hội Thánh Piô X đối với Do thái giáo không phù hợp với lập trường và cam kết của Công đồng trong việc đối thoại giữa Do thái và Kitô giáo. Chúng tôi ủng hộ những lời tuyên bố mới đây về vấn đề này của các Hội đồng Giám mục, và của bao nhiêu người khác nữa, trên khắp thế giới. Chúng tôi cũng hoan nghênh những lời tuyên bố mới đây về các vấn đề này của Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI và của Phủ Quốc vụ khanh Tòa thánh.

Chúng tôi tin rằng mối tương quan gần gũi giữa việc hủy bỏ vạ tuyệt thông và kỷ niệm 50 năm Chân phước Giáo hoàng Gioan XXIII kêu gọi triệu tập Đại Hội đồng Giáo hội, đưa ra một dấu chỉ rõ rệt về phương hướng triều đại Giáo hoàng hiện nay muốn đi theo. Chúng tôi cảm thấy có điều ao ước muốn trở lại Giáo hội thời tiền Công đồng Vatican II với nỗi sợ phải cởi mở để nhận được hơi thở của Chúa Thánh Thần, phải tán thưởng tích cực “những dấu chỉ của thời đại” và các giá trị của những cơ chế dân chủ.

Chúng tôi rất quan ngại rằng hành động phục hồi này báo trước một sự thay đổi hoàn toàn những văn kiện quan trọng của Công đồng Vatican II, chẳng hạn, sắc lệnh về đại kết "Unitatis Redintegratio", bản tuyên ngôn về các tôn giáo ngoài Kitô giáo "Nostra Aetate", bản tuyên ngôn về tự do tôn giáo "Dignitatis Humanae", và Hiến chế về Giáo hội trong Thế giới Hiện đại "Gaudium et Spes". Một hành động như thế sẽ gây ra hậu quả tai hại cho tính khả tín của Giáo hội Công giáo Roma. Đối với những người Công giáo yêu mến Giáo hội của mình, giá trả như thế là quá đắt!

Đức giáo hoàng hy vọng hành động này sẽ giúp hiệp nhất Giáo hội. Nhưng chúng tôi thiết nghĩ rằng khúc dạo đầu đổi mới của Tòa thánh Vatican đối với một phong trào truyền thống ly giáo mà không đặt ra bất cứ điều kiện nào, là điều đặc biệt khác thường. Tháng 6 năm 2008, vào dịp đánh dấu 20 năm ngày ra vạ tuyệt thông cho Lefebvre, Hiệp hội Thánh Piô X đã bác bỏ lời Tòa thánh mời gọi hoà giải về thần học. Tương tự như thế, huynh đoàn này đã bác bỏ lời mời ký một bản tuyên ngôn 5 điểm liên quan đến các điều kiện đặt ra để huynh đoàn tái nhập vào Giáo hội Roma.

Một sự trở về hiệp thông hoàn toàn với với Giáo hội Công giáo chỉ có thể thực hiện nếu các văn kiện và giảng huấn của Công đồng Vatican II được chấp nhận đầy đủ, không điều kiện, như được đòi hỏi trong tự sắc "Summorum Pontificum" về đề tài nghi lễ Triđentinô. Cũng còn đòi hỏi rằng những sứ vụ giáo hoàng của các vị: Chân phước Gioan XXII, Phaolô VI, Gioan Phaolô I, Gioan Phaolô II và Bênêđictô XVI, phải được công nhận và chấp thuận.

Giáo hội Roma, được coi như Con thuyền của Thánh Phêrô, sẽ nghiêng nặng về một bên khi nào Vatican:

- Chỉ phục hồi cho những “chiên lạc” đứng ở lề truyền thống bảo thủ của Giáo hội, mà không đưa ra một điều tương tự cho những người bị vạ tuyệt thông khác, hay cho những người Công giáo đứng ngoài lề.

- Cố chấp trong việc ngăn ngừa không cho các nhà thần học tiến bộ được giảng dậy.

- Từ chối không đối thoại với tất cả các phong trào trong Giáo hội.

Nguyên bản lời kêu gọi ký thỉnh nguyện thư bằng tiếng Đức và nhiều nhiều ngôn ngữ khác của của Giáo sư Tiến sĩ Angelhofweg 24b, D-69259 Wilhelmsfeld được phổ biến tại Essen ngày 28 tháng giêng 2009, và có thể truy cập tại địa chỉ:

www.petition-vaticanum2.org