VATICAN. Sáng 22-12-2008, ĐTC Biển Đức 16 đã tiếp kiến Hồng y đoàn và các chức sắc cấp cao của Tòa Thánh đến chúc mừng ngài nhân dịp lễ Giáng sinh và năm mới.
Hiện diện tại sảnh đường Clementina trong dinh tông tòa có lối 60 HY và 50 GM cùng với một số giám chức khác.
Ngỏ lời với mọi người sau lời chúc mừng của ĐHY Angelo Sodano, Niên trưởng Hồng Y đoàn, ĐTC nhắc đến một số biến cố nổi bật trong năm sắp kết thúc, như kỷ niệm 50 năm Đức Piô 12 qua đời và 50 năm Đức Gioan 23 được bầu làm Giáo Hoàng, 40 năm công bố thông điệp Humanae vitae, Sự Sống con người, của Đức Phaolô 6 và 30 năm Người qua đời. ĐTC cũng nhắc đến lễ khai mạc Năm Thánh Phaolô chiều ngày 28-6 tại Đền thờ thánh Phaolô ngoại thành và nhận định rằng: ”Đối với chúng ta thánh Phaolô không phải là một nhân vật quá khứ. Qua các thư, thánh nhân tiếp tục nói với chúng ta.. Năm Thánh Phaolô là năm hành hương, không những theo nghĩa một cuộc hành trình tới các nơi ghi vết tích của thánh nhân, nhưng nhất là cuộc hành hương nội tâm, cùng với thánh Phaolô, tiến về Chúa Giêsu Kitô. Xét cho cùng, thánh Phaolô dạy chúng ta rằng Giáo Hội là Thân Mình của Chúa Kitô, Đầu và Thân mình không thể tách rời nhau và không thể yêu mến Chúa Kitô mà lại không yêu mến Giáo Hội của Chúa và cộng đoàn sinh động của Chúa”.
ĐTC đặc biệt nhắc đến đại lễ đức tin là Ngày Quốc Tế giới trẻ tại Úc với sự tham dự của hơn 200 ngàn bạn trẻ đến từ các nơi trên thế giới. Ngoài ra, có hai cuộc viếng thăm ngài thực hiện tại Hoa Kỳ và Pháp, qua đó Giáo Hội trở nên hữu hình trước mặt thế giới và cho thế giới như một lực lượng tinh thần chỉ dẫn hành trình sự sống, và mang ánh sáng cho thế giới qua chứng tá đức tin”.
ĐTC đề cao một biến cố quan trọng khác trong năm nay là Thượng HĐGM thế giới về Lời Chúa hồi tháng 10 năm nay tại Roma và nhận định rằng: ”Điều mà trong cuộc sống thường nhật chúng ta coi là quá thường, chúng ta đã tái đón nhận trong sự cao cả của Lời Chúa: sự kiện Thiên Chúa nói, Chúa trả lời cho những câu hỏi của chúng ta, sự kiện Ngài đích nhân nói với chúng ta và chúng ta có thể nghe Chúa, dù là trong những lời của người phàm, và khi nghe Chúa, chúng ta học cách nhận ra và hiểu Chúa.. Nói cho cùng, Thiên Chúa luôn nói trong hiện tại và chúng ta chỉ lắng nghe Kinh Thánh trọn vẹn nếu chúng ta khám phá ra 'hiện tại' này của Chúa Chúa, Đấng đang gọi chúng ta”.
ĐTC cũng nói rằng: ”Chúng ta hy vọng những kinh nghiệm và kết quả của Thượng HĐGM sẽ ảnh hưởng hữu hiệu trên đời sống của Giáo Hội, trên quan hệ của mỗi người đối với Kinh Thánh, việc giải thích Kinh Thánh trong phụng vụ và trong việc giảng dạy giáo lý cũng như trong việc nghiên cứu khoa học, để Lời Chúa không phải chỉ là một lời quá khứ, nhưng sự sinh động và thời sự tính của Lời Chúa được đọc và mở ra trong rất nhiều ý nghĩa thuộc các chiều kích khác nhau”.
ĐTC dành phần còn lại trong bài huấn dụ của ngài để trình bày những suy tư của ngài về những liên hệ giữa Thánh Linh và Lời Chúa, đi từ kinh nghiệm Ngày Quốc Tế giới trẻ ở Úc với chủ đề về Chúa Thánh Linh, qua 4 chiều kích khác nhau, đó là Thánh Linh sáng tạo được biểu lộ qua vũ trụ bao la; tiếp đến là Thánh Linh Đấng nói qua Kinh Thánh; thứ ba là liên hệ không thể tách rời; sau cùng là liên hệ giữa Thánh Linh và Giáo Hội.
Khi bàn về quan hệ giữa Thánh Linh và công trình sáng tạo, ĐTC khẳng định rằng trong niềm tin của chúng ta về sự sáng tạo có nền tảng tối hậu trách nhiệm của chúng ta đối với trái đất. Trái đất không phải là tài sản chúng ta có thể tùy tiện khai thác theo sở thích và quyền lợi của chúng ta. Trái lại trái đất là một món quà của Đấng Tạo Hóa, Đấng đã đề ra cho chúng một trật tự nội tại, và qua đó, Chúa cho chúng ta những dấu hiệu định hướng mà chúng ta phải theo trong tư cách là những người quản lý công trình sáng tạo của Chúa.”.. Theo chiều hướng này, ĐTC nói thêm rằng: ”Giáo Hội không thể và không được tự giới hạn vào việc thông truyền cho các tín hữu sứ điệp cứu độ mà thôi. Giáo Hội còn có trách nhiệm đio với thiên nhiên và phải nêu bật trách nhiệm này trước công chúng. Khi làm như vậy, không những Giáo Hội phải bảo vệ trái đất, nước và không khi như món quà của Chúa ban cho mọi người, nhưng Giáo Hội còn phải bảo vệ con người chống lại sự tự hủy hoại chính mình”, nếu bản tính con người, trong tư cách là người nam và người nữ không được tôn trọng. ĐTC phê bình ly thuyết gọi là ”gender” theo đó hữu thể người không được xác định theo phái tính và thuyết này chủ trương sự tự giải thoát con người khỏi thiên nhiên và Đấng Tạo Hóa” (SD 22-12-2008)
Hiện diện tại sảnh đường Clementina trong dinh tông tòa có lối 60 HY và 50 GM cùng với một số giám chức khác.
Ngỏ lời với mọi người sau lời chúc mừng của ĐHY Angelo Sodano, Niên trưởng Hồng Y đoàn, ĐTC nhắc đến một số biến cố nổi bật trong năm sắp kết thúc, như kỷ niệm 50 năm Đức Piô 12 qua đời và 50 năm Đức Gioan 23 được bầu làm Giáo Hoàng, 40 năm công bố thông điệp Humanae vitae, Sự Sống con người, của Đức Phaolô 6 và 30 năm Người qua đời. ĐTC cũng nhắc đến lễ khai mạc Năm Thánh Phaolô chiều ngày 28-6 tại Đền thờ thánh Phaolô ngoại thành và nhận định rằng: ”Đối với chúng ta thánh Phaolô không phải là một nhân vật quá khứ. Qua các thư, thánh nhân tiếp tục nói với chúng ta.. Năm Thánh Phaolô là năm hành hương, không những theo nghĩa một cuộc hành trình tới các nơi ghi vết tích của thánh nhân, nhưng nhất là cuộc hành hương nội tâm, cùng với thánh Phaolô, tiến về Chúa Giêsu Kitô. Xét cho cùng, thánh Phaolô dạy chúng ta rằng Giáo Hội là Thân Mình của Chúa Kitô, Đầu và Thân mình không thể tách rời nhau và không thể yêu mến Chúa Kitô mà lại không yêu mến Giáo Hội của Chúa và cộng đoàn sinh động của Chúa”.
ĐTC đặc biệt nhắc đến đại lễ đức tin là Ngày Quốc Tế giới trẻ tại Úc với sự tham dự của hơn 200 ngàn bạn trẻ đến từ các nơi trên thế giới. Ngoài ra, có hai cuộc viếng thăm ngài thực hiện tại Hoa Kỳ và Pháp, qua đó Giáo Hội trở nên hữu hình trước mặt thế giới và cho thế giới như một lực lượng tinh thần chỉ dẫn hành trình sự sống, và mang ánh sáng cho thế giới qua chứng tá đức tin”.
ĐTC đề cao một biến cố quan trọng khác trong năm nay là Thượng HĐGM thế giới về Lời Chúa hồi tháng 10 năm nay tại Roma và nhận định rằng: ”Điều mà trong cuộc sống thường nhật chúng ta coi là quá thường, chúng ta đã tái đón nhận trong sự cao cả của Lời Chúa: sự kiện Thiên Chúa nói, Chúa trả lời cho những câu hỏi của chúng ta, sự kiện Ngài đích nhân nói với chúng ta và chúng ta có thể nghe Chúa, dù là trong những lời của người phàm, và khi nghe Chúa, chúng ta học cách nhận ra và hiểu Chúa.. Nói cho cùng, Thiên Chúa luôn nói trong hiện tại và chúng ta chỉ lắng nghe Kinh Thánh trọn vẹn nếu chúng ta khám phá ra 'hiện tại' này của Chúa Chúa, Đấng đang gọi chúng ta”.
ĐTC cũng nói rằng: ”Chúng ta hy vọng những kinh nghiệm và kết quả của Thượng HĐGM sẽ ảnh hưởng hữu hiệu trên đời sống của Giáo Hội, trên quan hệ của mỗi người đối với Kinh Thánh, việc giải thích Kinh Thánh trong phụng vụ và trong việc giảng dạy giáo lý cũng như trong việc nghiên cứu khoa học, để Lời Chúa không phải chỉ là một lời quá khứ, nhưng sự sinh động và thời sự tính của Lời Chúa được đọc và mở ra trong rất nhiều ý nghĩa thuộc các chiều kích khác nhau”.
ĐTC dành phần còn lại trong bài huấn dụ của ngài để trình bày những suy tư của ngài về những liên hệ giữa Thánh Linh và Lời Chúa, đi từ kinh nghiệm Ngày Quốc Tế giới trẻ ở Úc với chủ đề về Chúa Thánh Linh, qua 4 chiều kích khác nhau, đó là Thánh Linh sáng tạo được biểu lộ qua vũ trụ bao la; tiếp đến là Thánh Linh Đấng nói qua Kinh Thánh; thứ ba là liên hệ không thể tách rời; sau cùng là liên hệ giữa Thánh Linh và Giáo Hội.
Khi bàn về quan hệ giữa Thánh Linh và công trình sáng tạo, ĐTC khẳng định rằng trong niềm tin của chúng ta về sự sáng tạo có nền tảng tối hậu trách nhiệm của chúng ta đối với trái đất. Trái đất không phải là tài sản chúng ta có thể tùy tiện khai thác theo sở thích và quyền lợi của chúng ta. Trái lại trái đất là một món quà của Đấng Tạo Hóa, Đấng đã đề ra cho chúng một trật tự nội tại, và qua đó, Chúa cho chúng ta những dấu hiệu định hướng mà chúng ta phải theo trong tư cách là những người quản lý công trình sáng tạo của Chúa.”.. Theo chiều hướng này, ĐTC nói thêm rằng: ”Giáo Hội không thể và không được tự giới hạn vào việc thông truyền cho các tín hữu sứ điệp cứu độ mà thôi. Giáo Hội còn có trách nhiệm đio với thiên nhiên và phải nêu bật trách nhiệm này trước công chúng. Khi làm như vậy, không những Giáo Hội phải bảo vệ trái đất, nước và không khi như món quà của Chúa ban cho mọi người, nhưng Giáo Hội còn phải bảo vệ con người chống lại sự tự hủy hoại chính mình”, nếu bản tính con người, trong tư cách là người nam và người nữ không được tôn trọng. ĐTC phê bình ly thuyết gọi là ”gender” theo đó hữu thể người không được xác định theo phái tính và thuyết này chủ trương sự tự giải thoát con người khỏi thiên nhiên và Đấng Tạo Hóa” (SD 22-12-2008)