ISALAMABAD - Bộ Trưởng Thông Tin của Pakistan hôm thứ Bảy loan báo là các nhân viên CIA phối hợp với quân đội Pakistan đã bắt được ba nghi can có liên hệ đến mạng lưới khủng bố Al Qaeda. Cuộc vây bắt đã diễn ra lúc 3 giờ sáng tại thành phố Rawalpindi, gần thủ đô Islamabad, tịch thu được một số tài liệu gồm giấy tờ và một máy điện toán.

Nghi can thứ nhất và quan trọng hơn cả là Khalid Shaikh Mohammed, người thứ hai có lẽ là người gốc gác vùng Trung Ðông, người thứ ba là người Pakistan tên là Ajmed Abdul Qadoos, 42 tuổi thuộc tổ chức tôn giáo có tên là Jamaat-e-Islami.

Phát ngôn viên tòa Bạch Ốch Ari Fleischer tuyên bố rằng khó có thể nói đươc vụ bắt giữ ba người này có tầm mức quan trọng như thế nào, nhưng chắc chắn là một cú đòn nặng đánh vào tổ chức Al Qaeda.

Việc bắt giữ nghi can Mohammed có tầm mức rất quan trọng, chắc chắn làm tổn thương nặng đến tổ chức khủng bố Al Qaeda vì có thể cung cấp tin tức về Bin Laden và Omar Mullah.

Khalid Shaikh Mohammed 37 tuổi là nhân vật số ba sau Bin Laden và Ayman al- Zawahri. Mohammed sinh ở Kuweit nhưng có quốc tịch Pakistan, hắn là một trong 10 người mà cơ quan FBI truy nã ráo riết. Chính phủ Hoa Kỳ trước đây đã treo giá đầu hắn là 25 triệu mỹ kim cho những ai cung cấp tin tức có thể dẫn đến việc bắt Mohammed. Hắn là ngườI giữ trách nhiệm tuyển dụng các tay khủng bố gia nhập mạng lưới Al Qaeda.

Theo giới chức chính quyền Mỹ, chính Mohammed đã chủ mưu và tổ chức vụ khủng bố ngày 9 tháng 11 tại New York làm chết hơn 3000 người. Vào năm 1995, hắn chủ mưu vụ đặt bom hãng hàng không Trans – Pacific và dự đinh đem máy bay xông vào bộ chỉ huy của CIA. Tuy nhiên âm mưu này bị bẻ gẫy.

Hắn đã nhúng tay vào vụ đặt bom ở Tunisia giết chết 19 người mà hầu hết là người Ðức. Mohammed và gia đình dính líu chặt chẽ đến tổ chức khủng bố Al Qaeda. Cậu của hắn là Ramzi Yousef, người đã bị kết án tù vì tội đặt bom tại Trung tâm thương mại Thế giới vào năm 1993. Hắn có 2 anh em trong tổ chức Al Qaeda. Một đã chết vì bom, một còn sống và hắn cũng là bạn thân với con của bin Laden tên là Saad.

Theo Bộ Trưởng Thông Tin Pakistan, Khalid Shaikh Mohammed sẽ được giải giao cho Hoa Kỳ và theo một giới chức Hoa Kỳ xin dấu tên thì nghi can này sẽ được đưa tới một quốc gia thứ ba để thẩm vấn.

Chính phủ Pakistan từ trước tới đã trao cho chính phủ Hoa Kỳ 420 thành viên của Al Qaeda và Taliban. Abu Zubaydah, tay gộc của Al Qaeda phụ trách tài chánh cũng bị bắt tại Pakistan và được giao cho Mỹ trong năm qua.

Ông Jim Wilkinson, phát ngôn viên trung tâm chỉ huy chống khủng bố ở Florida tuyên bố. Vụ bắt giữ Mohammed hôm nay là một thành công lớn. Tuy nhiên, ngày mai chiến dịch cống khủng bố vẫn tiếp tục và chúng ta vẫn còn nhiều điều phải làm.

Cả Washington và Islamabad đều cho là đã bắt được mẻ cá lớn nhất từ trước tới nay.