PRAGUE - Ông Vaclav Klaus chỉ hơn đối thủ đúng một phiếu trong cuộc bầu cử tại Quốc hội Czech.

Đây là vòng bầu cử thứ ba chỉ trong vòng sáu tuần qua. Lần này, nhờ sự ủng hộ của đảng Cộng sản và một nhóm nghị sĩ ly khai khỏi chính phủ liên hiệp, ông Vaclav Klaus đã giành chiến thắng.

Ông Vaclav Klaus kế tục ông Vaclav Havel, nhà viết kịch bất đồng chính kiến đã lãnh đạo cộng hòa Czech kể từ khi chủ nghĩa cộng sản sụp đổ và là người giã từ chính trường kể từ tháng Hai.

Ông Klaus nói với đài BBC:

"Tôi xem trọng trách nhiệm làm tổng thống và sẽ cố gắng là một tổng thống tốt. Tôi không sợ bị so sánh với ai cả."

Nhiệm vụ trước mắt
Nhiệm vụ trước mắt của tân tổng thống là dẫn dắt cộng hòa Czech gia nhập Liên hiệp Âu châu năm tới.

Ông Klaus, một kinh tế gia, là người e ngại quá trình hội nhập với châu Âu. Ông dành sự ủng hộ mạnh mẽ cho thị trường tự do và gần đây đã mô tả tiến trình hội nhập hiện nay chủ yếu chỉ làm các chuẩn mực dân chủ bị suy yếu và tạo ra chủ nghĩa bảo hộ.

Là thủ tướng trong giai đoạn thập niên 90, ông Klaus được ca ngợi là giúp chuyển hóa thành công nền kinh tế Czech. Tuy nhiên, ông bị buộc từ nhiệm sau khi đảng của ông bị tố giác liên quan một scandal tài chính.

Một người không ngại va chạm
Trong thời kì làm thủ tướng, ông Vaclav Klaus liên tục va chạm với tổng thống Havel.

Sử gia Timothy Garton Ash, chuyên viết về cộng hòa Czech, mô tả ông Klaus là một trong những người thô lỗ nhất mà ông từng gặp.

Khi cộng hòa Czech và Slovakia tách ra trong diễn biến có tên "cuộc ly hôn nhung" năm 1993, ông Klaus đã nỗ lực khiến bản hiến pháp cộng hòa Czech giảm đáng kể quyền lực của tổng thống.

Đảng Dân chủ Xã hội đương quyền đang có những chia rẽ nội bộ. Việc ông Klaus trở thành tổng thống sẽ tạo thêm sức ép đối với một liên minh cầm quyền vốn đang không vững bền.(BBC)