VATICAN - Văn phòng phát hành tem thư và tiền của Tòa Thánh Vatican loan báo hôm thứ Ba là Tòa Thánh sẽ phát hành bộ tem 25 chiếc . Mỗi chiếc tem kỷ niệm một sự kiện trong năm của cuộc đời Ðức Gioan Phaolô II trong một phần tư thế kỷ ở ngôi vị Giáo Hoàng.

Mỗi con tem sẽ in giá là 0.41 Euro, tức 0.44 Mỹ kim và bắt đầu được bán vào ngày 20 tháng 3. Mỗi tờ tem sẽ có 25 chiếc và văn phòng Tem Thư Tòa Thánh sẽ in 250,000 tờ.

Con tem kỷ niệm ngày Ðức Giáo Hoàng bị ám sát sẽ được in bằng hai màu: trắng, đen. Còn 24 con tem khác, như con tem kỷ niệm ngày Ðức Giáo Hoàng tiếp nhà lãnh đạo Nga Sô Viết Mikhail Gorbachev tại điện Vatican vào năm 1986, sẽ được in bằng nhiều màu.

Tưởng nên nhắc lại là vào năm 1981, tay súng người Thổ Nhĩ Kỳ là Mehmet Ali Agca đã bắn 2 phát súng vào Ðức Giáo Hoàng khi ngài đang ngồi trên chiếc xe mui trần đi trong quảng trường thánh Phêrô. Một trong hai viên đạn đã trúng bụng Ðức Thánh Cha và theo các bác sĩ, vết thương này đã làm sức khỏe của Ngài bị suy giảm. Hiện nay, Ngài đang bị chứng bệnh Parkinson là bệnh mà triệu chứng bên ngoài là run rẩy tay chân.

Hung thủ ám hại Ðức Giáo Hoàng đã ở tù gần 20 năm, được ân xá và bị chính Ý trục xuất về Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2000. Trong thời gian anh Mehmet Ali Agca ngồi tù, Ðức Giáo Hoàng đã vào tù thăm anh và chính Ngài đã xin chính phủ Ý ân xá cho anh.

Tòa Thánh Vatican cũng phát hành một tem đặc biệt bằng bạc đề giá 2.58 Euros tức 2.79 Mỹ kim. Tem này in hình Ðức Giáo Hoàng lúc Ngài 82 tuổi.

Người sưu tập tem thư, muốn có tem đúng vào ngày phát hành, có thể đặt mua trước tại phòng phát hành tem của Tòa Thánh Vatican.