Đây gần như là lần đầu tiên các nhà điều tra chỉ ra rằng nguyên nhân khiến tàu Columbia bị vỡ tung khi vào lại bầu khí quyển có lẽ không phải do bị rơi tấm cách nhiệt như giả thuyết ban đầu nêu ra.

Các nhà khoa học đang kiểm tra các mảnh vỡ của tàu tại trung tâm vũ trụ Kennedy, Florida nói rằng tàu con thoi có lẽ đã bị vỡ sau khi cánh trái của nó do một nguyên nhân nào đó đã bị thủng.

Các nhà điều tra cho biết họ đang làm việc theo hướng giả thuyết không khí cực nóng hay còn gọi là plasma đã lọt sâu vào bên trong cánh trong quá trình tàu trở vào khí quyển và đã làm tan chảy cánh tàu.

Giả thuyết các tấm cách nhiệt

Vào những khoảng khắc trước khi tàu nổ vỡ, trong tâm chỉ huy đã phát hiện nhiệt độ tăng cao một cách bất thường trên cánh trái của tàu, mà điều này có thể cho thấy các tấm nhiệt đã bị mất hoặc bị hư hỏng.

Nhưng nay các khoa học gia cho biết lý thuyết này đã bị loại bỏ vì việc mất những tấm cánh nhiệt không thể gây ra tình trạng gia tăng nhiệt độ cao bất thường như vậy.

Giả thuyết lỗ thủng

Một khả năng mà các nhà khoa học đưa ra là lỗ thủng trên cánh do một mảnh rác vũ trụ khi tàu Columbia bắt đầu hạ thấp độ cao.

Cơ quan không gian NASA nói một camera mặt đất của không quân Hoa Kỳ đã chụp được nhiều tấm hình ngay trước lúc tàu Columbia bị nổ.

Tạp chí Aviation Week and Space Technology nói các tấm hình cho thấy có một vết nứt bên cánh trái vốn được chất cách nhiệt bảo vệ trong trường hợp nhiệt độ tăng cao khi tàu trở về khí quyển trái đất. Có thể chính vết nứt này làm cánh tàu bị gãy vì nhiệt độ quá cao.

Cũng theo tạp chí này, các hỏa tiển bên cánh phải con tàu đã bốc cháy.

Nếu điều này là chính xác, nó chứng tỏ computer trên tàu lúc đó đang cố giải quyết sự mất thăng bằng gây ra do vấn đề bên cánh trái của tàu.

NASA nói hiện chưa thể có kết luận rõ ràng vì các tấm hình không đủ rõ.(BBC)