Hôm nay Thứ Hai, cuộc tìm kiếm những mảnh vụn của tàu vũ trụ con thoi Columbia bị vỡ vụn khi quay trở về vùng khí quyển của trái đất vào hôm Thứ Bảy vừa qua đang được tiếp tục tiến hành trên khắp vùng đông Texas.

Ông cảnh sát trưởng địa phương nói rằng đã kêu gọi thêm nhân lực cho công cuộc tìm kiếm này. Phóng viên David Willis tường thuật từ hạt Nacongdoches ở vùng phía Đông Texas, nơi các hoạt động tìm kiếm đang được tích cực tiến hành.

Ông cảnh sát trưởng địa phương nói rằng đã kêu gọi thêm nhân lực cho công cuộc tìm kiếm này. Các hoạt động tìm kiếm đang được tích cực tiến hành ở Nacongdoches, phía Đông Texas.

Nacongdoches trông giống như quang cảnh một nơi xảy ra tội ác, mà ở đó, các nhà khoa học NASA thì vào vai thám tử, đang thận trọng tìm kiếm các mảnh vụn trên một khu vực rộng lớn.

Họ đang tìm kiếm các mẩu chứng cứ chủ chốt mà có những mẩu có lẽ chỉ nhỏ như hòn cuội, trong khi có những mảnh lại dài bằng cả chiếc xe hơi. Những mảnh vỡ có thể giúp giải thích nguyên do bi kịch xảy ra với chiếc tàu con thoi khi nó quay trở về trái đất.

Phải tìm kiếm trong một khu vực rộng lớn, ghi chép đầy đủ về từng mảnh vỡ tìm kiếm được, rồi lại phải bảo vệ chúng khỏi những người muốn săn tìm đồ kỷ niệm, cảnh sát trưởng địa phương đã kêu gọi thêm người tham gia công tác này, cụ thể là các nhân viên cảnh sát cưỡi ngựa hoặc dùng phương tiện có thể đi len lỏi, do địa hình khu vực này không mấy thuận lợi.

Do có dấu hiệu khó khăn mà các nhân viên gặp phải khi tiến hành công tác tìm kiếm, một đội thợ lặn đã được mời đến để tìm kiếm ở vùng hồ nằm trên vùng giáp ranh giữa Texas và Louisiana, nơi mà người ta đã nhìn thấy một mảnh vỡ lớn của con tàu đâm sầm xuống nước.

Mặt khác, người Nga đang có chương trình vũ trụ được sử dụng dễ dàng như một trò chơi, giờ đây người Mỹ có lẽ phải tin vào điều đó. Với tất cả các tàu con thoi đều hạ cánh an toàn, tàu vũ trụ của Nga sẽ là cần thiết để cung cấp cho trạm vũ trụ quốc tế.

BBC đã nói chuyện với cựu chỉ huy chương trình Vũ Trụ Xô Viết, ông Roald Sagdeev và hỏi ông là nếu như chương trình vũ trụ của Nga vẫn như hiện thời thì liệu Nga có tiếp tục duy trì việc cung ứng cho trung tâm vũ trụ quốc tế hay không?

Ông Roald Sagdeev cho biết là họ có năng lực kỹ thuật để làm công việc đó, công việc cần thiết để duy trì sự tồn tại của trạm vũ trụ. Nhưng có những vấn đề về tài chính.

Vậy thì ông Sagdeev có tin rằng các tàu vũ trụ hiện thời của Nga là tuyệt đối an toàn không?

Ông Roald Sagdeev nói rằng tai nạn vũ trụ cuối cùng của Nga có thiệt hại về người diễn ra từ năm 1970. Từ đó tới nay, người Nga đã dùng loại công nghệ tương đối an toàn.(BBC)